World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 22, 2023 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบเครมลินของรัสเซียเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวพาดพิงถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนว่าเป็น "เผด็จการ" เพียงไม่นานหลังจากการประชุมระดับสูงระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีน แสดงให้เห็นถึงความย้อนแย้งของนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ

-- นายคริส ฮิปกินส์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ (22 พ.ค.) ว่า เขาไม่เห็นด้วยกับคำพูดของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ที่กล่าวพาดพิงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนว่าเป็น "เผด็จการ" โดยเขามีกำหนดเยือนจีนอย่างเป็นทางการในปลายเดือนนี้

-- สหภาพยุโรป (EU) อนุมัติมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียชุดที่ 11 เพื่อตอบโต้การทำสงครามของรัสเซียในยูเครน

-- กลุ่มสมาชิกพรรคเดโมแครต 17 คนในสภาคองเกรสร่วมกันเรียกร้องเมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.) ให้คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) ออกกฎหมายใหม่เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคสำหรับการซื้อรถยนต์ แม้ว่ามีการคัดค้านจากผู้จำหน่ายรถยนต์ก็ตาม

-- คณะบริหารของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ จะช่วยให้ชาวอินเดียสามารถอยู่อาศัยและทำงานในสหรัฐได้ง่ายยิ่งขึ้น เพื่อช่วยให้แรงงานที่มีทักษะบางส่วนเข้ามาในประเทศ หรืออยู่ในประเทศต่อไป โดยใช้โอกาสที่นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เดินทางเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้เป็นใบเบิกทาง

-- บริษัทวอลท์ ดิสนีย์ โค พยายามที่จะเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนและกอบกู้กำไรให้กับธุรกิจสื่อสตรีมมิง "ดิสนีย์พลัส" (Disney+) โดยในวันอาทิตย์ที่ 20 พ.ย. 2565 ดิสนีย์ได้ออกมาระบุในแถลงการณ์ว่า นายบ๊อบ ไอเกอร์ ตกลงกลับมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทดิสนีย์อีกครั้งเป็นเวลา 2 ปี หลังจากเพิ่งเกษียณไปได้ไม่นาน

-- ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (The Economist Intelligence Unit - EIU) เปิดเผยการจัดอันดับเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกประจำปี 2566 ในวันพุธ (21 มิ.ย.) โดยพิจารณา 5 ปัจจัยได้แก่ ความมีเสถียรภาพ การดูแลสุขภาพ วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม การศึกษา และโครงสร้างพื้นฐาน โดยพบว่าอันดับของเมืองในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนั้นฟื้นตัวขึ้นมากที่สุด หลังผ่านพ้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานโดยอ้างคำสัมภาษณ์ของนายเยอรมัน กาลัชเชนโก รัฐมนตรีพลังงานของยูเครนที่ระบุว่า รัสเซียอาจปิดหนึ่งในท่อส่งก๊าซไปยังยุโรปภายในสิ้นปีหน้า เมื่อสัญญาการจัดหาก๊าซของยูเครนกับบริก๊าซพรอมหมดอายุ

-- แม้ว่าเพชรยังคงเป็นอัญมณีที่สตรีทั่วโลกใฝ่ฝันที่จะครอบครอง ดังบทเพลง "Diamonds are a girl?s best friend" ที่ขับร้องโดยสาวเจ้าเสน่ห์อย่างมารีลิน มอนโร แต่ขณะนี้เพชรกลับกลายเป็นสินทรัพย์ที่ไม่พึงปรารถนาของบรรดานักลงทุน เนื่องจากมูลค่าของอัญมณีชนิดนี้ทรุดตัวลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

-- เกิดเหตุแก๊สระเบิดในร้านบาร์บีคิวแห่งหนึ่งในเมืองอิ๋นชวนของจีน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 31 ราย ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว

-- ผลการสำรวจทางออนไลน์เปิดเผยว่า นักศึกษามหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นประมาณ 32% เปอร์เซ็นต์กล่าวว่า พวกเขาเคยใช้งานแชตบอตเอไออย่าง แชตจีพีที (ChatGPT) โดยนักศึกษาหลายคนกล่าวว่า แชตบอตดังกล่าวช่วยเสริมความสามารถในการคิดของพวกเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ