World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 23, 2023 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเล็กน้อยในวันพฤหัสบดี (22 มิ.ย.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อสภาคองเกรสในวันที่ 2 โดยย้ำว่า เฟดจะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แต่จะเป็นการดำเนินการอย่างระมัดระวัง ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดในแดนบวก โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

-- หน่วยยามชายฝั่งสหรัฐ (USCG) ออกแถลงการณ์ว่า เรือดำน้ำไททันซึ่งขาดการติดต่อระหว่างดำลงไปชมซากเรือไททานิกในมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 มิ.ย.นั้น ได้ถูกแรงดันจากมวลน้ำบีบอัดจนแหลก โดยจุดที่พบอยู่ใกล้กับซากเรือไททานิก ส่งผลให้ผู้โดยสารทั้งหมด 5 รายเสียชีวิต

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติ 7-2 ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 5.00% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 ในการประชุมเมื่อคืนนี้ ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25%

ทั้งนี้ BoE ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 13 ติดต่อกันเพื่อสกัดเงินเฟ้อ หลังจากที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมหมวดอาหารและพลังงาน ดีดตัวสู่ระดับ 7.1% ในเดือนพ.ค ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2535

-- ธนาคารกลางตุรกีสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 6.50% สู่ระดับ 15.00% ในการประชุมเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ผ่านมา ธนาคารกลางมักปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามแรงกดดันจากประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ซึ่งสนับสนุนการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยอ้างว่าจะช่วยหนุนการส่งออกและการจ้างงานในประเทศ

-- สื่อรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 ราย หลังเกิดเหตุแก๊สระเบิดที่ร้านบาร์บีคิวแห่งหนึ่งในเมืองหยินชวนทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 20.40 น.ตามเวลาท้องถิ่น

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 9 ราย ซึ่งรวมถึงเจ้าของร้าน ผู้ถือหุ้น และพนักงานหลังเกิดเหตุดังกล่าว รวมทั้งมีการอายัดทรัพย์สินของผู้ต้องสงสัย

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงย้ำเป็นวันที่ 2 ว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และนโยบายการเงินของเฟด โดยเขาได้กล่าวแถลงการณ์ต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกอยู่ที่ระดับ 264,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2564 ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 260,000 ราย

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเพิ่มขึ้น 0.2% สู่ระดับ 4.3 ล้านยูนิตในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลงสู่ระดับ 4.25 ล้านยูนิต

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบรายปี ยอดขายบ้านดิ่งลง 20.4% ในเดือนพ.ค.

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยว่า ดัชนี Chicago Fed National Activity Index (CFNAI) ปรับตัวลงสู่ระดับ -0.15 ในเดือนพ.ค. จากระดับ +0.14 ในเดือนเม.ย.

การปรับตัวลงของดัชนีได้รับผลกระทบจากการลดลงของการผลิตและการจ้างงาน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ เอสแอนด์พี โกลบอล จะรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการขั้นต้นเดือนมิ.ย. เวลา 20.45 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ