ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการขั้นต้นยูโรโซนเดือนมิ.ย.หดตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 23, 2023 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยในวันนี้ (23 มิ.ย.) ว่า กิจกรรมทางธุรกิจในยูโรโซนแทบจะหยุดชะงักในเดือนมิ.ย. เนื่องจากภาคการผลิตหดตัวลงรุนแรงขึ้น ขณะที่กิจกรรมภาคบริการขยายตัวเพียงเล็กน้อย

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการขั้นต้นจากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) ที่รวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนที่ระดับ 50.3 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 52.8 ในเดือนพ.ค.

ดัชนี PMI สูงกว่าเหนือระดับ 50 เพียงเล็กน้อย ซึ่งระดับ 50 ขึ้นไปบ่งชี้ว่า กิจกรรมภาคธุรกิจมีการขยายตัว และต่ำกว่าที่โพลของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดไว้ว่าดัชนี PMI รวมจะลดลงเล็กน้อยสู่ระดับ 52.5

อุปสงค์โดยรวมลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค. โดยดัชนีธุรกิจใหม่รวมลดลงแตะระดับ 48.3 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 50.3 ในเดือนพ.ค.

ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นลดลงสู่ระดับ 52.4 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 55.1 ในเดือนพ.ค. ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์เฉลี่ยในผลสำรวจของรอยเตอร์ที่ระดับ 54.5

อย่างไรก็ดี แม้เกิดภาวะชะลอตัว แต่บริษัทยังคงเพิ่มจำนวนพนักงาน โดยดัชนีการจ้างงานอยู่ที่ระดับ 54.1 แม้จะต่ำกว่าระดับของเดือนพ.คที่ 54.6

ทั้งนี้ กิจกรรมภาคการผลิตปรับตัวลดลงตั้งแต่เดือนก.ค. และการชะลอตัวทวีความรุนแรงขึ้นในเดือนนี้ โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นลดลงสู่ระดับ 43.6 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 44.8 ในเดือนพ.ค. ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของผลสำรวจของรอยเตอร์ และต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ดัชนีวัดผลผลิต ซึ่งรวมเข้ากับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการ ลดลงสู่ระดับ 44.6 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 46.4 ในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ