นายกออสเตรเลียจ่อเยือนจีน "เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม" หวังจีนยกเลิกกำแพงภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 25, 2023 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าววันนี้ (25 มิ.ย.) ว่า เขาจะกำหนดวันเดินทางเยือนจีน "เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม" พร้อมเน้นย้ำถึงความสำคัญของการค้าทวิภาคี และแสดงความกังวลเกี่ยวกับนักข่าวออสเตรเลียที่กำลังถูกคุมขังอยู่ในกรุงปักกิ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้กำลังมีการหารือเกี่ยวกับรายละเอียดของการเยือนจีนของนายกฯ อัลบาเนซี เนื่องจากรัฐบาลออสเตรเลียต้องการปรับปรุงความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน เพื่อให้จีนยุติการแบนและการเก็บภาษีสินค้าของออสเตรเลียที่มีมาตั้งแต่ปี 2563

เมื่อถูกถามว่าจะเยือนจีนเมื่อไร นายกฯ อัลบาเนซีกล่าวว่า "เราจะตัดสินใจเลือกวันเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม" พร้อมเสริมว่า เขาจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของนาโต ที่กรุงวิลนีอัส เมืองหลวงของประเทศลิทัวเนีย ในเดือนก.ค.นี้

นายกฯ อัลบาเนซีไม่ได้แสดงความคิดเห็นว่าชาวออสเตรเลียหลายคนที่ถูกคุมขังในจีนจะได้รับการปล่อยตัวก่อนการเยือนของเขาหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เขาย้ำถึงการเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางเฉิง เหล่ย์ นักข่าวชาวออสเตรเลียที่ถูกจับกุมในเดือนก.ย. 2563 ซึ่งขณะนี้ถูกควบคุมตัวในกรุงปักกิ่ง

"เฉิง เหล่ย์ ควรได้รับการปล่อยตัวและควรได้รับอนุญาตให้กลับบ้านที่ออสเตรเลีย" นายกฯ อัลบาเนซีกล่าวทางสถานีโทรทัศน์สกายนิวส์

"ออสเตรเลียยังคงสนับสนุนให้มีการขจัดอุปสรรคทางการค้าระหว่างสองชาติที่ยิ่งใหญ่ ความจริงก็คือ ออสเตรเลียได้ประโยชน์จากการส่งออกไปยังจีน แต่จีนก็ได้ประโยชน์ในการรับสินค้าส่งออกเหล่านั้นเช่นกัน" นายกฯ อัลบาเนซีกล่าว

เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา จีนกล่าวว่าจะกลับมานำเข้าไม้ซุงจากออสเตรเลียหลังจากที่นายดอน ฟาร์เรล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและการท่องเที่ยวออสเตรเลีย กลับมาจากการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง ในทำนองเดียวกัน เมื่อนางเพนนี หว่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลีย เดินทางเยือนจีนในเดือนธ.ค. การขนส่งถ่านหินก็กลับมาดำเนินการอีกครั้งในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ