World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 26, 2023 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มผันผวนในวันนี้ หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงกว่า 200 จุดเมื่อวันศุกร์ (23 มิ.ย.) และตลอดทั้งสัปดาห์ ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 1.7% ขณะที่ดัชนี S&P500 ลดลง 1.4% และดัชนี Nasdaq ลดลง 1.4%

-- นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในงานเสวนาประจำปีของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองซิงตรา ประเทศโปรตุเกส ในวันพุธที่ 28 มิ.ย.

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ECB ซึ่งนำโดยนางคริสติน ลาการ์ด ได้เชิญนายพาวเวล พร้อมด้วยผู้ว่าการธนาคารกลางทั่วโลก เข้าร่วมงานเสวนา "Policy Panel Discussion" โดยคาดว่านายพาวเวลและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มเงินเฟ้อ และทิศทางนโยบายการเงินของแต่ละประเทศ

ส่วนในวันพฤหัสบดีที่ 29 มิ.ย. นายพาวเวลจะเดินทางไปยังกรุงมาดริด ประเทศสเปน เพื่อเข้าร่วมงานเสวนาในหัวข้อ Financial Stability ซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารกลางสเปน

-- ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 70 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากเกิดความขัดแย้งกันระหว่างกองทัพรัสเซียและกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลว่าอาจจะสั่นคลอนเสถียรภาพของรัสเซีย และส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันของรัสเซียซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก

ณ เวลา 07.01 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. พุ่งขึ้น 88 เซนต์ หรือ 1.3% แตะที่ระดับ 70.04 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 95 เซนต์ หรือ 1.3% แตะที่ 74.80 ดอลลาร์/บาร์เรล

-- ตลาดการเงินจับตาสถานการณ์ในรัสเซียอย่างใกล้ชิด หลังจากรัสเซียประกาศว่าจะดำเนินคดีกับนายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ในข้อหาก่อการกบฏ หลังจากที่เขากล่าวหาว่าผู้นำทหารของรัสเซียสังหารนักรบของกลุ่มวากเนอร์จำนวน 2,000 คน ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาของนายปริโกซิน และประณามว่าเป็นการยั่วยุด้วยข้อมูล

ความขัดแย้งระหว่างนายปริโกซินกับกระทรวงกลาโหมดำเนินมาอย่างยาวนานและใกล้ถึงจุดวิกฤต แม้ว่าที่ผ่านมากองกำลังรัสเซียต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับทหารรับจ้างจากวากเนอร์ซึ่งเป็นบริษัททหารรับจ้างของเอกชนมาโดยตลอด โดยความขัดแย้งดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นวิกฤตครั้งใหญ่ที่สุดที่ปธน.ปูตินเคยเผชิญ นับตั้งแต่เขาส่งทหารหลายพันนายเข้าทำสงครามในยูเครนเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว

-- หนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชิมบุนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลว่า กองทัพญี่ปุ่นกำลังทดลองใช้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ของนายอีลอน มัสก์ โดยตั้งเป้าที่จะใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในปีงบประมาณหน้า

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นสามารถใช้ดาวเทียมสื่อสารในวงโคจรค้างฟ้า (GEO) ได้อยู่แล้ว แต่การใช้เทคโนโลยีสตาร์ลิงก์ซึ่งสร้างโดยสเปซเอ็กซ์ บริษัทของนายมัสก์ จะทำให้กองทัพญี่ปุ่นมีดาวเทียมวงโคจรระดับต่ำ (LEO) มากขึ้น

ทั้งนี้ ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังสร้างความแข็งแกร่งให้ระบบการสื่อสารยังทำงานต่อไปได้ แม้สัญญาณถูกรบกวนหรือแม้ดาวเทียมถูกโจมตีในกรณีที่เกิดศึกสงคราม

-- บริษัทไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส ออสเตรเลีย (PwC Australia) ประกาศว่าจะขายกิจการส่วนที่ทำงานร่วมกับภาครัฐให้กับอัลเลโกร ฟันด์ส (Allegro Funds) ซึ่งเป็นบริษัทที่ลงทุนในหุ้นนอกตลาด ในราคาเพียง 1 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (0.67 ดอลลาร์สหรัฐ) การขายกิจการดังกล่าวซึ่งคิดเป็นประมาณ 20% ของรายได้ในปีงบประมาณ 2566 นั้นเกิดขึ้นขณะที่ PwC เผชิญผลกระทบจากเรื่องอื้อฉาวครั้งใหญ่ในเดือนม.ค.เกี่ยวกับอดีตหุ้นส่วนด้านภาษีของ PwC

-- บริษัทเมตาของสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) ได้ตกลงกันที่จะทำ stress test ในเดือนก.ค.เพื่อดูว่า เมตาปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านคอนเทนต์ออนไลน์ของอียูหรือไม่ หลังจากที่นายเทียร์รี เบรตัน หัวหน้าด้านอุตสาหกรรมของอียูเรียกร้องให้เมตาดำเนินการในทันทีเกี่ยวกับคอนเทนต์ที่มุ่งเป้าหมายไปที่เด็ก ๆ

นายเบรตันทวีตว่า "มีการหารืออย่างสร้างสรรค์กับนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตาในเมนโล พาร์คเกี่ยวกับกฎระเบียบด้านดิจิทัลของอียู และระบุเสริมว่า พนักงานเมตาราว 1,000 คนกำลังทำการศึกษาเกี่ยวกับกฎหมายบริการดิจิทัล (Digital Services Act - DSA) ของอียู

-- นักลงทุนจับตากระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/2566 ในวันพฤหัสบดีที่ 29 มิ.ย. เพื่อประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐตลอดปี 2566 หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความเห็นว่าเศรษฐกิจภายในประเทศยังคงแข็งแกร่ง

ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ของ GDP ไตรมาส 1 โดยระบุว่า GDP ขยายตัว 1.3% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 1.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ