นายกฯมาเลเซียชี้ไฮโดรคาร์บอนเป็นส่วนสำคัญของการผสมพลังงานในอนาคตของอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 26, 2023 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม แห่งมาเลเซียระบุในวันนี้ (26 มิ.ย.) ว่า ไฮโดรคาร์บอนจะยังคงเป็นส่วนสำคัญของการผสมพลังงานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากประเด็นเรื่องราคาที่จับต้องได้และความมั่นคงทางพลังงานยังคงเป็นข้อวิตกสำคัญสำหรับภูมิภาคนี้ ซึ่งมีประชากรกว่า 600 ล้านคน

นายกฯอันวาร์ระบุในการเปิดประชุมพลังงานเอเชีย (Energy Asia) ซึ่งเปโตรนาส บริษัทน้ำมันของรัฐบาลมาเลเซียเป็นเจ้าภาพว่า การบรรลุเป้าหมายการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ไม่ควรส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

"เอเชียต้องใช้ทุกโอกาสในการเจรจาและดำเนินการเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีที่เราจะสามารถวางแผน เพื่อให้ทุกประเทศพัฒนาและลดคาร์บอน" นายกฯอันวาร์ระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บางประเทศในเอเชียเป็นแหล่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ที่สุดของโลกและประเทศต่าง ๆ ในเอเชียได้ให้พันธสัญญาที่แตกต่างกันออกไปในการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลและเร่งการถ่ายโอนประเทศไปสู่การใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันก็เรียกร้องการสนับสนุนทางการเงินที่เพียงพอจากกลุ่มผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นประเทศพัฒนาแล้ว

นายกฯอันวาร์ระบุว่า ก๊าซธรรมชาติจะมีบทบาทสำคัญในการผสมพลังงานสำหรับมาเลเซีย โดยมาเลเซียเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) 5 อันดับแรกของโลก

รายงานระบุว่า รัฐบาลมาเลเซียจะเปิดตัวแผนกลยุทธ์ 2 ฉบับในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เพื่อเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการพัฒนาเชื้อเพลิงไฮโดรเจน และการดักจับและการกักเก็บคาร์บอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ