World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 27, 2023 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เคพีเอ็มจี บริษัทตรวจสอบบัญชียักษ์ใหญ่เปิดเผยในวันจันทร์ (26 มิ.ย.) ว่า บริษัทจะปลดพนักงาน 5% ในสหรัฐ หลังจากได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ ประกอบกับอัตราการลาออกจากงานโดยสมัครใจที่ต่ำเป็นประวัติการณ์

-- ชายชาวแคลิฟอร์เนียคนหนึ่งซึ่งฟ้องร้องบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ได้บอกกับคณะลูกขุนเมื่อวันจันทร์ (26 มิ.ย.) ว่า ชีวิตของเขาต้องพลิกผันจากการถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็ง ซึ่งเขาโทษว่าเกิดจากการใช้แป้งเด็กของ J&J มาตั้งแต่เด็ก ขณะที่การพิจารณาคดีแรกเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในรอบเกือบสองปีนั้นใกล้สิ้นสุดลงแล้ว

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินได้แสดงความเสียใจและยกย่องบรรดานักบินที่เสียชีวิตขณะสู้รบกับกลุ่มกบฏในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการยืนยันครั้งแรกว่านักบินรัสเซียได้เสียชีวิตในการสู้รบขณะที่กลุ่มวากเนอร์ซึ่งเป็นทหารรับจ้างเดินทางมุ่งสู่กรุงมอสโก

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดเข้าร่วมการเสวนาในสัปดาห์นี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวลเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ทั้งนี้ นายพาวเวลมีกำหนดเข้าร่วมการเสวนาว่าด้วยนโยบายการเงินของธนาคารกลาง ซึ่งธนาคารกลางยุโรป (ECB) จัดขึ้นที่เมืองซินตรา ประเทศโปรตุเกส ในวันพุธที่ 28 มิ.ย.

นอกจากนี้ นายพาวเวลมีกำหนดเข้าร่วมการเสวนาว่าด้วยเสถียรภาพทางการเงิน ซึ่งธนาคารกลางสเปนจัดขึ้นที่กรุงมาดริดในวันพฤหัสบดีที่ 29 มิ.ย.

-- นายชิเงรุ โอมิ ที่ปรึกษาระดับสูงด้านโควิด-19 ของรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวเตือนว่า ญี่ปุ่นอาจเข้าสู่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 9 แล้ว

"การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 9 อาจเริ่มต้นขึ้นแล้ว ขณะที่ประชาชนมีการพบปะติดต่อกันมากขึ้น"

"ผมไม่ทราบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในระลอกที่ 9 จะมากกว่าระลอกที่ 8 หรือไม่ แต่เราต้องให้ความสำคัญต่อการลดจำนวนผู้เสียชีวิต และสร้างความมั่นใจว่าประชาชนจะสามารถดำเนินชีวิตประจำวันต่อไปได้" นายโอมิกล่าว

-- สำนักข่าวสปุตนิกของรัสเซียรายงานว่า แหล่งข่าวในสำนักงานอัยการรัสเซียเปิดเผยว่า คดีอาญาที่มีต่อนายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ยังคงไม่ถูกปิด โดยการสอบสวนยังคงดำเนินต่อไป

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สำนักงานความมั่นคงรัฐบาลกลางรัสเซีย (FSB) ได้ดำเนินคดีต่อนายปริโกซินข้อหายุยงปลุกปั่นทำให้เกิดการจลาจลโดยมีการใช้อาวุธ

-- สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานโดยอ้างอิงนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียระบุว่า หน่วยข่าวกรองของรัสเซียกำลังสอบสวนว่าหน่วยสืบราชการลับของชาติตะวันตกมีส่วนเกี่ยวข้องกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ในวันเสาร์ที่ผ่านมาหรือไม่

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้สนทนากับผู้นำของชาติตะวันตกในวันจันทร์ (26 มิ.ย.) ผ่านทางระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เพื่อให้มั่นใจว่าพันธมิตรของสหรัฐจะมีคำตอบและท่าทีเป็นหนึ่งเดียวกัน หลังเกิดเหตุการณ์ไม่สงบในรัสเซียในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- กรุงมอสโกกลับสู่ภาวะปกติในวันจันทร์ (26 มิ.ย.) หลังจากที่นายกเทศมนตรีกรุงมอสโกประกาศยกเลิกมาตรการต่อต้านการก่อการร้ายที่มีการบังคับใช้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการบุกกรุงมอสโกของกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์

ด้านนายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์กล่าวในวันจันทร์ว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มวากเนอร์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงการประท้วงต่อการทำสงครามที่ไม่ได้ผลในยูเครน ไม่ใช่การโค่นล้มรัฐบาลในกรุงมอสโก

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ แคนาดาเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค. และสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ค., ราคาบ้านเดือนเม.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ