เปโตรนาสคาดผลผลิตน้ำมัน-ก๊าซในมาเลเซียแตะ 2 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในปี 2567

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 27, 2023 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาดีฟ ซุลกีฟลี รองประธานบริหารและซีอีโอฝ่ายการสำรวจและขุดเจาะของเปโตรนาส (Petronas) บริษัทน้ำมันของรัฐบาลมาเลเซีย กล่าวในวันนี้ (27 มิ.ย.) ว่า เปโตรนาสคาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันและก๊าซของบริษัทจะแตะระดับสูงสุดที่ประมาณ 2 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในปี 2567

นายอาดีฟกล่าวในการประชุมพลังงานเอเชีย (Energy Asia conference) ว่า ประมาณ 60% - 70% ของการผลิตคือก๊าซธรรมชาติ และจะยังคงเป็นเช่นนั้นต่อไป

"เรายังมองมองหาแหล่งก๊าซเพิ่มเติม แต่แน่นอนว่ายังมุ่งเน้นไปที่มาเลเซียเป็นหลัก ผมคิดว่าจำเป็นต้องสำรวจน้ำมันต่อไป เพื่อเติมเต็มโรงกลั่นน้ำมันของเรา" นายอาดีฟกล่าว

นายอาดีฟกล่าวอีกว่า เปโตรนาสจะขยายแหล่งพลังงานในต่างประเทศสู่ระดับ 700,000 บาร์เรลต่อวัน ด้วยการเพิ่มผลผลิตจากการร่วมมือกับบริษัทแคนาดา แอลเอ็นจี (Canada LNG) โดยเปโตรนาสมีกรรมสิทธิ์ 25% ในโครงการผลิตน้ำมัน 14 ล้านเมตริกตันต่อปี ในเมืองคิติแมต รัฐบริติชโคลัมเบีย ของแคนาดา ซึ่งเจ้าของรายใหญ่ที่สุดคือเชลล์ (Shell) บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ

ทั้งนี้ เปโตรนาสกล่าวในการรายงานผลประกอบการไตรมาส 4/2565 ว่า ผลผลิตในปี 2565 อยู่ที่เฉลี่ย 2.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งรวมถึงผลผลิตทั้งในและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ