"สี จิ้นผิง" ให้คำมั่นปกป้องนักลงทุนต่างชาติ หวังดึงเม็ดเงินหนุนศก.ประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 28, 2023 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ให้คำมั่นว่าจีนจะให้ความสำคัญกับนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งท่าทีดังกล่าวเป็นการเน้นย้ำถึงความพยายามของรัฐบาลจีนที่ต้องการจะลดกระแสความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการกำหนดนโยบายที่ไม่อาจคาดเดาได้

ปธน.สีกล่าวกับนายคริส ฮิปกินส์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ในระหว่างการเยือนกรุงปักกิ่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 27 มิ.ย.ว่า "การพัฒนาคือความสำคัญสูงสุดของพรรคคอมมิสนิสต์จีนในการปกครองและฟื้นฟูประเทศ เราจะยังคงส่งเสริมการเปิดโอกาสในระดับสูงอย่างจริงจัง และจะปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของนักลงทุนต่างชาติให้ดียิ่งขึ้น ตามครรลองของกฎหมาย"

สำนักบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลท้องถิ่นในจีนต้องการการลงทุนจากต่างชาติ เนื่องจากเงินทุนของรัฐบาลท้องถิ่นเหล่านี้หมดไปกับการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มาเป็นเวลาหลายปี รวมทั้งการแก้ปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ รัฐบาลท้องถิ่นของจีนยังประสบปัญหาในการดึงดูดเงินทุน เนื่องจากนักลงทุนยังคงระมัดระวังในเรื่องเศรษฐกิจจีน และความเป็นไปได้ที่จีนจะปรับเปลี่ยนนโยบายแบบไม่คาดคิด

ความต้องการลงทุนในจีนเริ่มลดน้อยลง หลังจากจีนออกมาตรการควบคุมบรรดาบริษัทที่ปรึกษาต่างชาติที่ให้คำแนะนำนักลงทุนทั่วโลกและบริษัทข้ามชาติ โดยการดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่จีนบังคับใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดและเฉียบขาดกับอุตสาหกรรมต่าง ๆ เป็นวงกว้าง ตั้งแต่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีไปจนถึงอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งส่งผลให้เม็ดเงินต่างชาติไหลออกจากตลาดการเงินของจีน

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนมีความพยายามอย่างมากในการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในจีน โดยในการประชุมดาวอส ฟอรัม ฤดูร้อน (Summer Davos Forum) ที่เทศบาลนครเทียนจินนั้น นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวกับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมประชุมจาก 120 ทั่วโลกว่า จีนพร้อมที่จะร่วมงานกับผู้ประกอบการเหล่านี้ นอกจากนี้ นายหลี่ยังกล่าวสุนทรพจน์ในเชิงเตือนด้วยว่า ความพยายามของรัฐบาลใด ๆ ก็ตามที่ทำให้เศรษฐกิจเป็นเรื่องการเมือง มีแต่จะทำให้โลกแตกออกเป็นเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ