หุ้นบริษัทเอไอในจีนร่วงกราว หลังสื่อตีข่าวสหรัฐเล็งแบนส่งออกชิปเอไอไปยังจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 28, 2023 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นกลุ่มปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ของจีนร่วงลงในวันนี้ (28 มิ.ย.) หลังจากที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า สหรัฐกำลังพิจารณาใช้มาตรการใหม่ในการจำกัดการส่งออกชิปเอไอไปยังจีน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการอย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ค.นี้

ทั้งนี้ วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงาน บรรดาบริษัทผู้ผลิตชิปของสหรัฐที่จะได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวได้รวมถึงบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) โดยอินวิเดียเป็นผู้ผลิตชิปกราฟฟิกที่ใช้ในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังแชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) และบาร์ด (Bard) ของอัลฟาเบท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีซีเอสไอ เอไอ (CSI AI) ของจีนปรับตัวลดลง 3% ในวันนี้ หลังจากมีการรายงานข่าวดังกล่าว หุ้นอินสเปอร์ อิเล็กทรอนิก อินฟอร์เมชัน อินดัสทรี (Inspur Electronic Information Industry) ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเซินเจิ้น ร่วงลง 10% และหุ้นของเฉิงตู อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี ออฟ ไชนีส อะคาเดมี ออฟ ไซเอินเซส (Chengdu Information Technology of Chinese Academy of Sciences) ดิ่งลงเกือบ 8% โดยบริษัทเหล่านี้ต่างผลิตคอมพิวเตอร์และซอฟท์แวร์เป็นหลัก

หุ้นของบริษัทเอไออื่น ๆ ของจีนที่ปรับตัวลดลงจากข่าวดังกล่าว ยังรวมถึง หุ้นอาลีบาบา ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง ร่วงลง 1.6% โดยอาลีบาบาเพิ่งเปิดตัวแชตบอตเอไอสไตล์เดียวกับ ChatGPT ไปเมื่อไม่นานมานี้ นอกจากนี้แล้ว หุ้นเทนเซ็นต์ ดิ่งลง 1.58% ซึ่งเทนเซ็นต์ก็กำลังสร้างโมเดลเอไอเป็นของตนเองด้วยเช่นกัน

วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า สหรัฐมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับศักยภาพของจีนในการสร้างความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้วยเอไอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ