หุ้นบริษัทชิปเอเชียพุ่งยกแผง ขานรับ "ไมครอน" คาดแนวโน้มผลประกอบการสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 29, 2023 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นของบรรดาบริษัทผู้ผลิตชิปในเอเชียทะยานขึ้นในวันนี้ (29 มิ.ย.) หลังจากบริษัทไมครอน เทคโนโลยี (Micron Technology) คาดการณ์เมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.) ถึงแนวโน้มผลประกอบการที่สดใส ซึ่งบ่งชี้ว่าภาวะอุปทานที่มากเกินไปในอุตสาหกรรมชิปอาจลดลงในที่สุด

ข้อมูลจากรีฟินิทิฟระบุว่า ไมครอนซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปของสหรัฐรายงานรายได้ในไตรมาส 3 ที่ระดับ 3.752 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ 3.646 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นผลจากอุปสงค์ชิปหน่วยความจำที่เพิ่มสูงขึ้น โดยได้แรงหนุนจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ที่กำลังเฟื่องฟู

"เราเชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมหน่วยความจำได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว และเราคาดว่าอัตรากำไรจะดีขึ้น เมื่อความสมดุลของอุปสงค์และอุปทานค่อย ๆ ฟื้นตัวกลับมา" นายซานเจย์ เมห์โรทรา ซีอีโอของไมครอนระบุ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หุ้นของไมครอน พุ่งขึ้น 3% ในการซื้อขายหลังปิดตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวานนี้ ในขณะที่หุ้นอิเล็กตรอน (Electron) ซึ่งเป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ของญี่ปุ่น พุ่งขึ้น 3.26% ส่วนหุ้นของฮั่ว ฮง เซมิคอนดักเตอร์ (Hua Hong Seminconductor) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง พุ่งขึ้น 1.82% และหุ้นของเอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ของเกาหลีใต้ ปรับตัวขึ้น 1.67%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ