World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 30, 2023 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพลอังเดร คาร์ตาโปลอฟ ประธานคณะกรรมการด้านกลาโหมของสภาดูมา (Duma defense committee) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) ว่า กลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์จะไม่สู้รบในยูเครนอีกต่อไป หลังจากที่นายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้นำกลุ่มวากเนอร์ปฏิเสธที่จะเซ็นสัญญากับทำเนียบเครมลิน

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (29 มิ.ย.) ว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียกำลัง "ค่อนข้างอ่อนแอ" จากเหตุการณ์ก่อกบฏที่เพิ่งยุติไป และตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสำหรับสหรัฐในการพยายามเป็นตัวกลางในการเจรจาทำข้อตกลงสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครน

-- นายแบรด เซตเซอร์ อดีตที่ปรึกษาด้านการค้าของทำเนียบขาวและเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า จีนมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศสูงถึง 6 ล้านล้านดอลลาร์ โดยประมาณครึ่งหนึ่งหรือราว 3 ล้านล้านดอลลาร์ได้ถูกซุกซ่อนไว้ ซึ่งการกระทำดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับความเสี่ยงรูปแบบใหม่

-- กูเกิลออกมาเปิดเผยว่า บริษัทจะปิดกั้นข่าวของแคนาดาบนแพลตฟอร์มกูเกิลในประเทศแคนาดา เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายข่าวออนไลน์ (Online News Act) ที่รัฐบาลแคนาดาอนุมัติเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกฎหมายฉบับดังกล่าวมีขึ้นเพื่อบังคับให้กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จ่ายค่าข่าวให้กับบริษัทสื่อของแคนาดา

-- ศาลสูงสหรัฐมีคำพิพากษาห้ามไม่ให้มหาวิทยาลัยในสหรัฐใช้เชื้อชาติเป็นเกณฑ์ในการรับสมัครนักศึกษาเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นของยุคใหม่แห่งวงการการศึกษาระดับอุดมศึกษา และยกเลิกกฎเกณฑ์เดิมที่เคยใช้มานานหลายทศวรรษ

-- บริษัทชีอิน (SHEIN) ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีน ได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เพื่อเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นนิวยอร์ก โดยชีอินเป็นบริษัทที่มีมูลค่ากว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์และกำลังถูกหน่วยงานสหรัฐตรวจสอบเกี่ยวกับนโยบายการปฏิบัติต่อแรงงาน

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โครงการเงินกู้มูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ของปากีสถานได้รับการอนุมัติเบื้องต้นจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่รัฐบาลปากีสถานจะผิดนัดชำระหนี้

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงายโดยอ้างอิงข้อมูลจากหน่วยงานท้องถิ่นในวันนี้ (30 มิ.ย.) ว่า ฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลกจากไต้หวัน ได้รับการอนุมัติจากเวียดนามให้ลงทุน 246 ล้านดอลลาร์ใน 2 โครงการใหม่ที่จังหวัดกว๋างนิญทางตอนเหนือของประเทศ

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารโลกเปิดเผยในวันนี้ (30 มิ.ย.) ว่า ธนาคารได้อนุมัติงบจำนวน 1.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อเป็นเงินทุนให้แก่อินเดียในการเร่งการพัฒนาภาคพลังงานคาร์บอนต่ำ

-- เว็บไซต์ข่าวยาฮูไฟแนนซ์รายงานในวันนี้ (30 มิ.ย.) ว่า ราคาซอสพริกศรีราชา (Sriracha) ซึ่งผลิตโดยบริษัทฮุยฟง ฟู้ดส์ (Huy Fong Foods) ในสหรัฐ พุ่งขึ้นสูงกว่าระดับ 70 ดอลลาร์ (ราว 2,400 บาท) ต่อขวด โดยมีสาเหตุมาจากการที่ซอสดังกล่าวขาดตลาด

-- กลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันรายใหญ่ระบุในที่ประชุมพลังงานเอเชีย (Energy Asia) ที่จัดขึ้นในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของประเทศมาเลเซียในสัปดาห์นี้ว่า น้ำมันและก๊าซจะยังคงเป็นแหล่งทรัพยากรพลังงานหลักของโลกต่อไปอีกหลายทศวรรษ ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานที่เชื่องช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ