World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 3, 2023 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียเปิดในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ ขานรับดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดีดตัวขึ้นเกือบ 1% ในวันศุกร์ (30 มิ.ย.) หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ชะลอตัวลงในเดือนมิ.ย.

ในไตรมาส 2/2566 ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นทั้งสิ้น 3.4%, ดัชนี S&P500 เพิ่มขึ้น 8.3% และดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้น 12.8%

-- ทั่วโลกจับตาเหตุการณ์จลาจลในฝรั่งเศสซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากการที่นายนาเฮล เอ็ม พลเมืองฝรั่งเศสเชื้อสายแอลจีเรียและโมร็อกโก ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ชานเมืองนองแตร์ โดยตำรวจอ้างว่านายนาเฮลมีความผิดฐานขับรถฝ่าด่าน แต่ภาพจากวิดีโอเผยให้เห็นถึงสถานการณ์ที่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่ตำรวจกล่าวอ้าง โดยภาพในคลิปแสดงให้เห็นว่าตำรวจจ่อปืนไปยังกระจกข้างรถในขณะที่รถจอดนิ่งอยู่กับที่ และดูเหมือนจะยิงในระยะเผาขน

ทั้งนี้ ภาพจากวิดีโอดังกล่าวได้นำไปสู่การประท้วงยาวนานหลายวัน เนื่องจากประชาชนไม่พอใจที่ตำรวจใช้ความรุนแรงและแสดงออกถึงการเหยียดเชื้อชาติ โดยล่าสุด นางนาเดีย ซึ่งเป็นยายของนายนาเฮล เอ็ม วัยได้ออกมาเรียกร้องให้ยุติการจลาจลที่เกิดขึ้นทั่วประเทศฝรั่งเศสในขณะนี้ โดยกล่าวว่าเธอไม่ต้องการให้การเสียชีวิตของหลานชายเป็นข้ออ้างที่นำไปสู่การก่อเหตุรุนแรง

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยไฉซินและเอสแอนด์พี โกลบอลระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ของจีนอยู่ที่ระดับ 50.5 ลดลงจากระดับ 50.9 ในเดือนพ.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาคการผลิตของจีนได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงอย่างมาก

อย่างไรก็ดี ดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงมีการขยายตัว นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ยังออกมาสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 50.2

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ (3 เม.ย.) ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ในไตรมาส 2/2566 ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 5 จากระดับ 1 ในไตรมาสแรก และเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 7 ไตรมาส หลังจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานในญี่ปุ่นเริ่มคลี่คลายลง และต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ ดัชนีทังกันประจำไตรมาส 2 ซึ่งครอบคลุมถึงผู้ผลิตรถยต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ อยู่ในระดับสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 3

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิตซึ่งรวมถึงภาคบริการนั้น ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 23 ในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งเดือนมิ.ย. 2562 จากระดับ 20 ในไตรมาส 1

-- กลุ่มธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ เช่น มอร์แกน สแตนลีย์, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค, ซิตี้ กรุ๊ป และโกลด์แมน แซคส์ ประกาศปรับเพิ่มเงินปันผลหุ้น หลังผ่านการทดสอบภาวะวิกฤตครั้งล่าสุดจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ เจพีมอร์แกนประกาศว่ามีแผนที่จะเพิ่มเงินปันผลหุ้นจาก 1 ดอลลาร์ต่อหุ้น เป็น 1.05 ดอลลาร์ต่อหุ้นสำหรับไตรมาส 3/2566 แต่ต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทเสียก่อน

ขณะที่ มอร์แกน สแตนลีย์ระบุว่าจะเพิ่มเงินปันผลหุ้นรายไตรมาสจากปัจจุบัน 77.5 เซนต์ต่อหุ้น เป็น 85 เซนต์ต่อหุ้น โดยจะเริ่มต้นในไตรมาส 3/2566

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ประกาศว่าจะเพิ่มเงินปันผลจาก 2.50 ดอลลาร์ต่อหุ้น เป็น 2.75 ดอลลาร์ต่อหุ้นตั้งแต่เดือนก.ค.

ด้านซิตี้กรุ๊ป อิงค์ระบุว่า คณะกรรมการได้อนุมัติเพิ่มเงินปันผลหุ้นจาก 51 เซนต์ต่อหุ้น เป็น 53 เซนต์ต่อหุ้น โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่ไตรมาส 3/2566

-- นายอีลอน มัสก์ ประกาศผ่านทางบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ทวิตเตอร์ได้ทำการจำกัดจำนวนข้อความบนหน้าฟีดทวิตเตอร์ที่ผู้ใช้งานสามารถอ่านได้ในแต่ละวันเป็นการชั่วคราว โดยสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ปัจจุบันบัญชีผู้ใช้งานที่ไม่มีการยืนยันตัวตนรายเดิมนั้นสามารถอ่านข้อความได้สูงสุดวันละ 1,000 ข้อความ ส่วนผู้ใช้งานที่ไม่มีการยืนยันตัวตนรายใหม่สามารถอ่านได้สูงสุดวันละ 500 ข้อความ

ขณะที่ ผู้ใช้งานที่มีการยืนยันตัวตน (Verified) ปัจจุบันสามารถอ่านข้อความได้สูงสุดวันละ 10,000 ข้อความต่อวัน

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า โกลด์แมน แซคส์กำลังพิจารณาที่จะยกเลิกการเป็นหุ้นส่วนกับแอปเปิ้ล อิงค์

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลและโกลด์แมน แซคส์ ได้เริ่มออกบัตรเครดิตเสมือน (virtual credit card) ในปี 2562

รายงานข่าวระบุว่า โกลด์แมน แซคส์กำลังเจรจากับอเมริกัน เอ็กซ์เพรส ให้เข้าเทกโอเวอร์ธุรกิจบัตรเครดิตแอปเปิ้ล และการร่วมทุนอื่น ๆ กับแอปเปิ้ลซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่

ทั้งนี้ แอปเปิ้ล, โกลด์แมน แซคส์ และอเมริกัน เอ็กซ์เพรส ยังไม่ได้ให้ความเห็นกับทางสำนักข่าวรอยเตอร์เกี่ยวกับรายงานข่าวนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ