PMI ภาคการผลิตเกาหลีใต้หดตัวติดต่อกัน 12 เดือน บ่งชี้เศรษฐกิจฟื้นตัวช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 3, 2023 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (3 ก.ค.) ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ของเกาหลีใต้หดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 และเป็นสถิติการหดตัวที่ยาวนานที่สุดในรอบ 19 ปี ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า และมีความเป็นไปได้ยากที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะกลับมาขยายตัวอย่างแข็งแกร่งได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ของเกาหลีใต้ลดลงสู่ระดับ 47.8 จากระดับ 48.4 ในเดือนพ.ค. โดยดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของเกาหลีใต้อยู่ในภาวะหดตัว และเป็นการหดตัวตั้งแต่เดือนก.ค. 2565 ซึ่งถือเป็นสถิติการหดตัวที่ยาวนานที่สุดนับเตั้งแต่เริ่มการสำรวจในเดือนเม.ย. 2547

รายงานของเอสแอนด์พี โกลบอลระบุว่า ผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่ในภาคการผลิตปรับตัวลดลงมากที่สุดในรอบ 8 เดือนและ 6 เดือนตามลำดับ ซึ่งส่งผลให้ดัชนี PMI ภาคการผลิตหดตัวลงเป็นเวลานาน ขณะที่การส่งออกในภาคการผลิตลดลงมากที่สุดในรอบ 5 เดือน เนื่องจากอุปสงค์ที่ซบเซาในหลายตลาด เช่นเอเชีย และยุโรป

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 1/2566 ของเกาหลีใต้ขยายตัวเพียง 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้น

ส่วนตลอดทั้งปี 2565 ตัวเลข GDP ของเกาหลีใต้ขยายตัวเพียง 2.6% ซึ่งชะลอลงจากระดับ 4.3% ในปี 2564 เนื่องจากผลกระทบของการที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้และธนาคารกลางทั่วโลกพากันใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ