ออสเตรเลียส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์สูงเป็นประวัติการณ์ 3 แสนล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 3, 2023 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดส่งออกทรัพยากรและพลังงานของออสเตรเลียปรับตัวขึ้น 9% สู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ 4.6 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบประมาณที่เพิ่งสิ้นสุดไป แต่มีแนวโน้มที่จะลดลงในช่วง 2 ปีข้างหน้า เนื่องจากราคาพลังงานบางประเภทลดลงสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนที่จะเกิดเหตุรัสเซียรุกรานยูเครน

ทั้งนี้ ราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นจากผลพวงของสงครามในยูเครนและดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นช่วยหนุนให้ยอดส่งออกของออสเตรเลียทุบสถิติปีก่อนหน้า แต่ราคาพลังงานลดลง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้บั่นทอนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศขนาดใหญ่ในแถบตะวันตกและอุปทานพลังงานเพิ่มสูงขึ้น

รัฐบาลออสเตรเลียคาดการณ์ว่า รายได้จากการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ของออสเตรเลียจะลดลง 15% แตะ 3.9 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในปีงบประมาณนี้และ 3.44 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในปีงบประมาณหน้า

ขณะเดียวกัน รัฐบาลออสเตรเลียคาดการณ์ว่า รายได้จากการส่งออกถ่านหินประเภทเชื้อเพลิงให้ความร้อนจะทรุดตัวลง 40% แตะ 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในปีงบประมาณนี้ ขณะที่รายได้จากการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จะลดลง 27% สู่ 6.8 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม การกลับมาส่งออกถ่านหินประเภทเชื้อเพลิงให้ความร้อนแก่จีนอีกครั้ง หลังจากระงับไปนานกว่า 2 ปีจะช่วยชดเชยอุปสงค์พลังงานที่อ่อนแอลงทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ