World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 4, 2023 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บุคคลร่ำรวยที่สุด 500 คนของโลกมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นรวมกัน 8.52 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดย Bloomberg Billionaires Index บ่งชี้ว่า มูลค่าทรัพย์สินเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 14 ล้านดอลลาร์ต่อวันในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นมูลค่ารอบครึ่งปีสูงสุดนับตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 2563 เมื่อเศรษฐกิจฟื้นจากการทรุดตัวของโรคโควิด-19

-- จีนจำกัดการส่งออกโลหะที่สำคัญต่อการผลิตชิ้นส่วนสำหรับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์, สื่อสารโทรคมนาคม และรถยนต์ไฟฟ้า ท่ามกลางการทำสงครามการค้าด้านเทคโนโลยีกับสหรัฐและยุโรป

-- ทวิตเตอร์เปิดเผยในทวีตเมื่อวันจันทร์ (3 ก.ค.) ว่า ผู้ใช้ทวิตเตอร์จำเป็นจะต้องได้รับการยืนยันตัวตนในเร็ว ๆ นี้ เพื่อที่จะใช้งานทวีตเดค (TweetDeck) โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ภายใน 30 วัน

-- กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมของรัสเซียได้ร่างกฎหมายฉบับหนึ่ง ซึ่งหากผ่านการอนุมัติจะยกระดับค่าจ้างขั้นต่ำในรัสเซีย 18.5% ในปีหน้า

ปัจจุบันค่าจ้างขั้นต่ำในรัสเซียอยู่ที่ระดับ 16,242 รูเบิล/เดือน หากกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาจะทำให้ค่าจ้างขั้นต่ำอยู่ที่ระดับ 19,242 รูเบิล/เดือน นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2567

-- นายดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย และเป็นคนสนิทของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียมีความมุ่งมั่นที่จะขัดขวางยูเครนจากการเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และสงครามยูเครนอาจยาวนานหลายทศวรรษ นายเมดเวเดฟยังระบุด้วยว่า การที่ชาติตะวันตกยังคงให้การสนับสนุนยูเครนได้ทำให้แนวโน้มการเกิดสงครามนิวเคลียร์มีความเป็นไปได้มากขึ้น

-- สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เปิดเผยว่า ชาวยูเครนมากกว่า 6.3 ล้านคนต้องกลายเป็นผู้อพยพ โดยต้องเดินทางออกนอกประเทศนับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ. 2565

UNHCR ระบุว่า ส่วนใหญ่ของผู้อพยพดังกล่าวได้ตั้งถิ่นฐานในยุโรป ขณะที่ราว 362,000 คนได้เดินทางออกนอกยุโรป

-- นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย กล่าวว่า การที่กลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ไม่ได้ทำการสู้รบในยูเครนอีกต่อไป ไม่ได้ทำให้ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนอ่อนแอลง

นอกจากนี้ นายชอยกูกล่าวว่า การที่นายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ ประสบความล้มเหลวในการบ่อนทำลายเสถียรภาพของรัสเซียเป็นเพราะกองกำลังของรัสเซียมีความจงรักภักดีต่อประเทศ

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า ยูเครนกำลังมีความคืบหน้าในการรุกตอบโต้กองกำลังรัสเซีย

"เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เราเผชิญความยากลำบากที่แนวหน้า แต่เรากำลังมีความคืบหน้า"

"เรากำลังมุ่งหน้าทีละก้าว ผมขอขอบคุณทุกคนที่ได้ปกป้องยูเครน และทุกคนที่ทำให้ยูเครนชนะสงคราม" ปธน.เซเลนสกีระบุใน Telegram

-- ราคาหุ้นของบริษัทเทสลา อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ ดีดตัวขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ขานรับยอดส่งมอบรถยนต์ที่พุ่งเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 2

ทั้งนี้ ราคาหุ้นเทสลาปิดตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันจันทร์ (3 ก.ค.) พุ่งขึ้น 6.9% สู่ระดับ 279.82 ดอลลาร์

-- ซาอุดีอาระเบียประกาศขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงสิ้นเดือนส.ค.

นอกจากนี้ นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวในวันนี้ว่า รัสเซียจะลดการส่งออกน้ำมันจำนวน 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค.

การปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย และการปรับลดการส่งออกน้ำมันของรัสเซียจะทำให้ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกลดลง 1.5%

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย., ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และเยอรมนีเปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ