สื่อตีข่าว อาลีบาบาเล็งหาแนวทางใหม่ในธุรกิจแพลตฟอร์มวิดีโอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 4, 2023 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า อาลีบาบา กรุ๊ป กำลังแสวงหาทางเลือกใหม่ ๆ สำหรับแพลตฟลอร์มสตรีมมิ่งวิดีโอของตน ในขณะเตรียมดำเนินแผนการปรับปรุงโครงสร้างครั้งใหญ่

อาลีบาบากำลังดำเนินการทบทวนเชิงกลยุทธ์กับแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวิดีโอโยวคู่ (Youku) และถู่โต้ว (Tudou) โดยหนึ่งในทางเลือกที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาคือ การโยกย้ายแพลตฟอร์มดังกล่าวไปอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทอาลีบาบา พิกเจอร์ส กรุ๊ป (Alibaba Pictures Group Ltd) ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และขยายขอบเขตธุรกิจของบริษัท

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่อาลีบาบาวางแผนปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยแตกธุรกิจออกเป็น 6 บริษัท เพื่อพยายามขยายการเติบโต นอกจากนี้แล้ว อาลีบาบาได้ประกาศเปลี่ยนซีอีโออย่างคาดไม่ถึงเมื่อเดือนที่แล้ว แทนที่นายแดเนียล จาง ที่ดำรงตำแหน่งมานาน 8 ปี

ในจีน Youku เป็นคู่แข่งกับเทนเซ็นต์ รวมทั้ง อ้ายฉีอี้ (iQiyi) แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวิดีโอที่อยู่ในเครือของไป่ตู้ ซึ่งเคยแข่งขันกันอย่างดุดุเดือดในการซื้อคอนเทนต์ และสร้างซีรีส์ของตนเอง ตามแนวทางการดำเนินธุรกิจของเน็ตฟลิกซ์ (NetFlix) เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดและสกัดคู่แข่งที่เกิดใหม่รายอื่น ๆ แต่วิธีการดังกล่าวนำไปสู่สงครามราคา ซึ่งไม่ยั่งยืนและทำให้ธุรกิจตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยง

นายกง อวี้ ซีอีโอของ iQiyi กล่าวเมื่อเดือนพ.ค.ว่า ด้วยปัญหาดังกล่าว iQiyi จึงมุ่งเม้นไปที่การเพิ่มจำนวนผู้ติดตามด้วยคอนเทนต์คุณภาพที่ผ่านการคัดสรรเป็นอย่างดี เพื่อฟื้นคืนกำไรหลังจากขาดทุนมาหลายปี

แหล่งข่าวระบุว่า การพิจารณายังอยู่ในระยะเริ่มต้นและอาลีบาบายังสามารถมองหาทางเลือกอื่น ๆ รวมถึงการแยกหรือรวมแพลตฟอร์มวิดีโอ หรือไม่ดำเนินการตามข้อตกลงใด ๆ ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม อาลีบาบาและอาลีบาบา พิกเจอร์สยังไม่ได้ตอบกลับคำขอความคิดเห็นจากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ