World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 4, 2023 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ชะลอตัวลงมากกว่าคาดในเดือนมิ.ย. และแตะระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือน เนื่องจากราคาน้ำมันและสินค้าเกษตรปรับตัวลง

-- กลุ่มนักวิเคราะห์ในงานเสวนา "2023 Thailand Corporate Credit Outlook & ASEAN ESG Conference" ที่จัดโดยฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ในกรุงเทพฯ เมื่อวันพุธที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมาระบุว่า ผลประกอบการของธุรกิจในประเทศไทยจะกระเตื้องขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปในปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจภายในประเทศที่ฟื้นตัวขึ้นและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ลดลง

-- รัฐบาลจีนออกมาตรการควบคุมการส่งออกโลหะกัลเลียม (Gallium) และเจอร์มาเนียม (Germanium) ซึ่งเป็นโลหะที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์, สื่อสารโทรคมนาคม และรถยนต์ไฟฟ้า โดยการประกาศมาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่สงครามการค้าด้านเทคโนโลยีระหว่างจีนกับสหรัฐและยุโรปกำลังดำเนินไปอย่างดุเดือด

-- ข้อมูลแอปพลิเคชันในแอปสโตร์ของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ระบุว่า ในวันพฤหัสบดีนี้ (6 ก.ค.) เมตาเตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใหม่ชื่อว่า "เธรดส์" (Threads) ที่มีการตั้งตารอกันอย่างมากและจะมาเป็นคู่แข่งตัวยงของทวิตเตอร์

-- Bloomberg Billionaires Index จัดอันดับให้นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในครึ่งแรกของปี 2566 ด้วยทรัพย์สินสุทธิมูลค่า 9.66 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเมตา แพลตฟอร์ม รวยเป็นอันดับ 2 ด้วยทรัพย์สินสุทธิ 5.89 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นายดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีรัสเซียซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซียได้ออกมาเตือนว่า การเผชิญหน้ากันระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกอาจจะดำเนินไปอีกนานหลายสิบปี และความขัดแย้งกับยูเครนอาจกลายเป็นเรื่องถาวร

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 4.10% ในการประชุมวันนี้ โดยคณะกรรมการ RBA ระบุว่าเงินเฟ้อของออสเตรเลียได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว

-- กระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของญี่ปุ่นเผยแพร่คู่มือแนวปฏิบัติในวันนี้ (3 ก.ค.) ซึ่งอนุญาตให้โรงเรียนประถมศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น และโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ใช้ปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) เช่น แชตจีพีที (ChatGPT) ได้ แต่สามารถใช้ได้อย่างจำกัด

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (4 ก.ค.) ว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของเกาหลีใต้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมการผลิต

-- กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (4 ก.ค.) ว่า เกาหลีใต้ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับปีนี้ลง 0.2 จุด สู่ระดับ 1.4% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนธ.ค. 2565 ที่ 1.6% เนื่องจากภาวะซบเซาในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ แม้ตัวเลขจ้างงานของเกาหลีใต้มีแนวโน้มดีขึ้นและเงินเฟ้อในประเทศชะลอตัวลง

-- อีปิก แบงก์รัปซี (Epiq Bankruptcy) ผู้ให้บริการข้อมูลการยื่นล้มละลายของสหรัฐ เปิดเผยว่า ยอดการยื่นขอล้มละลายตามมาตราที่ 11 ของสหรัฐในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 พุ่งขึ้น 68% เมื่อเทียบรายปี

-- สำนักงานสถิติเยอรมนีเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (4 ก.ค.) ว่า การส่งออกของเยอรมนีลดลงในเดือนพ.ค. ซึ่งสวนทางการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะปรับตัวขึ้น โดยถูกกดดันจากยอดส่งออกไปยังสหรัฐและรัสเซียที่ลดลงอย่างหนัก

-- สำนักข่าวอัลจาซีรา (Al Jazeera) รายงานว่า ตุรกีและอียิปต์ได้แต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำทั้ง 2 ประเทศ เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตในระดับสูงสุด

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทเอ็มวิดีโอ-เอลโดราโด ผู้จัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำ เปิดเผยว่า ยอดขายสมาร์ตโฟนจีนครองตลาดรัสเซียกว่า 70% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากประมาณ 55% ในปีก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ