แบงก์ชาติสิงคโปร์เตือนศก.เสี่ยงเผชิญขาลง ขณะสงครามสู้เงินเฟ้อยังไม่จบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 5, 2023 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยรายงานทบทวนเศรษฐกิจประจำปีในวันนี้ (5 ก.ค.) โดยระบุว่า แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะใกล้ (near-term growth outlook) ของสิงคโปร์ยังคงไม่แน่นอน และมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง แม้ว่านโยบายคุมเข้มทางการเงินของ MAS จะมีประสิทธิภาพในการฉุดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลงก็ตาม

นายราวี เมนอน ผู้ว่าการ MAS กล่าวว่า แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะใกล้ยังคงอ่อนแอ แต่คาดว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงภายในสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ดี เขาย้ำว่าการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่สิ้นสุด

นายเมนอนกล่าวว่า ขณะนี้ MAS คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของสิงคโปร์จะอยู่ที่ 4.5-5.5% ซึ่งลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 5.5-6.5% และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญสู่ระดับ 2.5-3.0%

นอกจากนี้ นายเมนอนกล่าวว่า ในปี 2567 สิงคโปร์จะอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งพอที่จะสามารถปรับขึ้นภาษีการขาย หากอัตราเงินเฟ้อลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.5-3% ในไตรมาส 4 ปีนี้

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ MAS มีมติคงนโยบายการเงิน ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ของตลาด โดยการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสิงคโปร์เปิดเผยตัวเลข GDP ไตรมาส 1/2566 ขยายตัวเพียง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากจากไตรมาส 4/2565 ที่มีการขยายตัว 2.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ