"เอสบีไอ โฮลดิ้งส์" จ่อช่วยบริษัทผลิตชิปของไต้หวันสร้างโรงงานในญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 5, 2023 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเอสบีไอ โฮลดิ้งส์ (SBI Holdings) ซึ่งเป็นบริษัทการเงินสัญชาติญี่ปุ่น ระบุวันนี้ (5 ก.ค.) ว่า จะช่วยเหลือบริษัทเพาเวอร์ชิป เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอร์ป (PSMC) ของไต้หวัน ให้สามารถสร้างโรงงานในญี่ปุ่นได้ ในขณะที่ไต้หวันพยายามฟื้นฟูอุตสาหกรรมชิป

นายโยชิทากะ คิทาโอะ ซีอีโอของ SBI กล่าวว่า "SBI จะจัดตั้งบริษัทเพื่อสนับสนุนการวางแผน, การระดมทุน และการล็อบบี้เพื่อรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล นอกจากนี้ยังจะช่วย PSMC ค้นหาสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับตั้งโรงงาน ซึ่งจะผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์สำหรับผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตเครื่องจักรอุตสาหกรรมอีกด้วย"

นายคิทาโอะให้สัมภาษณ์ในงานแถลงข่าวร่วมกับบริษัท PSMC โดยกล่าวว่า ทาง PSMC จะจัดตั้งห้องปฏิบัติการวิจัยในญี่ปุ่นเพื่อพัฒนาชิปขั้นสูง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ญี่ปุ่นเสนอเงินอุดหนุนจำนวนมากเพื่อดึงดูดบริษัทชิปต่างชาติให้ลงทุนสร้างหรือขยายโรงงานผลิตในประเทศ

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้ความช่วยเหลือมูลค่า 4 แสนล้านเยน (2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อสนับสนุนบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ในการสร้างโรงงานในจังหวัดคุมาโมโตะเพื่อจัดหาเซมิคอนดักเตอร์ให้กับบริษัท โซนี่ กรุ๊ป (Sony Group) และบริษัท เดนโซ่ คอร์ป (Denso Corp.)

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังได้ให้เงินสนับสนุนแก่บริษัทคีอ็อกเซีย คอร์ปอเรชั่น (Kioxia Corporation) และเวสเทิร์น ดิจิตอล คอร์ป (Western Digital Corp.) เพื่อขยายกำลังการผลิตที่โรงงานในญี่ปุ่นและให้เงินสนับสนุนแก่บริษัทไมครอน เทคโนโลยี (Micron Technology) เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตที่โรงงานในเมืองฮิโรชิมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ