TSMC คาดไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากกรณีจีนคุมส่งออกโลหะ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 6, 2023 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปตามสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลกเปิดเผยในวันนี้ (6 ก.ค.) ว่า บริษัทไม่คาดว่าจะได้รับผลกระทบโดยตรงด้านการผลิต หลังจากจีนตัดสินใจจำกัดการส่งออกโลหะ 2 ชนิดที่มีความสำคัญต่อการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และยานยนต์ไฟฟ้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนจะจำกัดการส่งออกโลหะ 2 ชนิดที่สำคัญได้แก่ กัลเลียม (Gallium) และเจอร์มาเนียม (Germanium) เพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ หลังจากสหรัฐตัดสินใจควบคุมการส่งออกเพื่อจำกัดจีนในการเข้าถึงเทคโนโลยีสำคัญที่ใช้สำหรับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งที่ปรึกษาด้านการค้าชั้นนำของจีนเตือนว่า "เพิ่งเริ่มต้น"

ไต้หวันเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายตั้งแต่สมาร์ตโฟน รถยนต์ไปจนถึงเครื่องบินรบ และเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิ้ล (Apple) และอินวิเดีย (Nvidia)

TSMC ระบุในแถลงการณ์ผ่านทางอีเมลว่า "หลังจากการประเมินแล้ว เราไม่คิดว่าข้อจำกัดในการส่งออกวัตถุดิบแกลเลียมและเจอร์มาเนียมจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการผลิตของ TSMC" พร้อมเสริมว่า "เราจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป"

ทั้งนี้ หุ้น TSMC ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวันปิดร่วง 2.9% ในวันนี้ ขณะที่ตลาดโดยรวมลดลง 1.7% ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐ ก่อนที่นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐจะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ