World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 6, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ เปิดเผยว่า มีผู้ลงทะเบียนใช้งาน "เธรดส์" (Threads) ทั่วโลกจำนวนมากกว่า 10 ล้านคนภายในเวลาเพียง 7 ชั่วโมงหลังจากเมตาเปิดตัว Threads ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่มีฟังก์ชันการใช้งานคล้ายกับทวิตเตอร์

-- องค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์ (Human Rights Watch) หรือ HRW ระบุในวันนี้ (6 ก.ค.) โดยเรียกร้องให้ทั้งรัสเซียและยูเครนหยุดใช้อาวุธประเภทระเบิดลูกปราย และเรียกร้องไม่ให้สหรัฐจัดหาอาวุธดังกล่าว

-- การเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของบรรดาบริษัทญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะยังคงดึงดูดแรงซื้อจากนักลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากราคาหุ้นของบริษัทเหล่านี้พุ่งขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในบรรดาหุ้น IPO ของตลาดหุ้นเอเชียอื่น ๆ โดยให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 75% แล้วในปีนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวได้ดีที่สุดในโลก

-- บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปตามสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลกเปิดเผยในวันนี้ (6 ก.ค.) ว่า บริษัทไม่คาดว่าจะได้รับผลกระทบโดยตรงด้านการผลิต หลังจากจีนตัดสินใจจำกัดการส่งออกกัลเลียม (Gallium) และเจอร์มาเนียม (Germanium) โลหะ 2 ชนิดที่มีความสำคัญต่อการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และยานยนต์ไฟฟ้า

-- กำไรในไตรมาส 2/2566 ของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์คาดว่าจะร่วงลง 96% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งต่ำที่สุดในรอบกว่า 14 ปี แม้มีความพยายามที่จะลดปริมาณการผลิต แต่จำนวนชิปที่มากเกินไปในตลาดทำให้ซัมซุงสูญเสียรายได้อย่างมาก

-- นักวิเคราะห์พบว่า ยอดดาวน์โหลด ChatGPT และบิง (Bing) ของไมโครซอฟท์ ชะลอตัวในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังไม่ได้อยู่ในระดับที่จะสามารถช่วงชิงความเป็นผู้นำด้านเสิร์ชเอนจินจากกูเกิล

-- เกาหลีใต้กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนกุมารแพทย์ โดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่เกาหลีใต้มีอัตราการเกิดต่ำที่สุดในโลก จึงทำให้โรงพยาบาลต่าง ๆ มีแพทย์แผนกกุมารเวชไม่เพียงพอ ซึ่งไปเพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพเด็ก

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานผลการศึกษาใหม่พบว่า การมีน้ำหนักเกินตามที่กำหนดโดยดัชนีมวลกาย (BMI) อาจไม่เชื่อมโยงกับโอกาสที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควร เมื่อพิจารณาแยกจากปัญหาสุขภาพอื่น ๆ

-- เวียดนามได้ดำเนินการตรวจสอบเว็บไซต์ของผู้จัดคอนเสิร์ตวงแบล็กพิงก์ (Blackpink) ศิลปินเคป็อปชื่อดังของเกาหลีใต้ ก่อนถึงกำหนดการแสดงในกรุงฮานอยเมืองหลวงของเวียดนามเป็นครั้งแรกระหว่างวันที่ 29?30 ก.ค.นี้ หลังเหล่าสาวกออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า พบภาพแผนที่ของพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ดังกล่าว

-- โคโค ลี (Coco Lee) นักร้องชาวอเมริกันเชื้อสายฮ่องกง เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 48 ปี หลังจากเธอพยายามกระทำอัตวินิบาตกรรมจนเป็นเหตุให้เธอมีอาการโคม่า และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลควีนแมรีในฮ่องกงในวันพุธ (5 ก.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ