"โกลด์แมน แซคส์" คาดการใช้รถ EV เพิ่มหนุนอุปสงค์ทองแดงแตะ 1 ล้านตันปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 7, 2023 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์เปิดเผยว่า การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนมุมมองเชิงบวกสำหรับทองแดง พร้อมคาดการณ์ว่าอุปสงค์ทองแดงจากภาคส่วนนี้จะสูงแตะ 1 ล้านตันในปีนี้ และแตะ 1.5 ล้านตันในปี 2568

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โกลด์แมน แซคส์เปิดเผยเมื่อวันพุธ (5 ก.ค.) ว่า "เนื่องจากทองแดงมีลักษณะนำไฟฟ้าและมีความเหนียวสูง จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับการแปลงและส่งพลังงานไฟฟ้าในรถยนต์ EV"

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมา การผลิตรถ EV คิดเป็นประมาณ 2 ใน 3 ของอุปสงค์ทองแดงที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยรถ EV น่าจะคิดเป็นประมาณ 27% ของการใช้ทองแดงที่เพิ่มขึ้นในทศวรรษหน้า

โกลด์แมนระบุเสริมว่า นักวิเคราะห์มีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับรถ EV โดยคาดการณ์ว่าจะมียอดขายที่แข็งแกร่งในจีน ซึ่งได้แรงหนุนจากราคาที่ถูกลงและอุปสงค์รถยนต์ EV ที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้

รายงานระบุว่า ราคาทองแดงในตลาดโลหะลอนดอน (LME) ปรับตัวลง 7.5% ในไตรมาส 2/2566 เนื่องจากการชะลอตัวของอุปสงค์ในจีน และความกังวลเกี่ยวการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ตาม โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า การใช้ทองแดงในรถ EV อาจลดลงในระยะยาว โดยปริมาณทองแดงที่ใช้ต่อ EV มีแนวโน้มลดลงเหลือ 65 กก. ต่อคันภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับ 73 กก.ในปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ