World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 7, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซ์ สปีโร เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของบริษัททวิตเตอร์ได้ยื่นหนังสือถึงนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ โดยขู่ว่าจะฟ้องร้องดำเนินคดีกับเมตา หลังจากเปิดตัว "เธรดส์" (Threads) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่มีฟังก์ชันการใช้งานคล้ายกับทวิตเตอร์

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของจีนเปิดเผยข้อมูลการศึกษาว่า กลุ่มเยาวชนจีนมีอัตราการฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงในโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการมีส่วนทำให้เกิดปัญหาสุขภาพจิตที่รุนแรง นอกจากนี้ ประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรในจีนที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคซึมเศร้านั้นเป็นนักเรียน

-- กรมศุลกากรจีนระบุในวันนี้ (7 ก.ค.) ว่า จีนจะสั่งห้ามนำเข้าอาหารจากหนึ่งในห้าจังหวัดของญี่ปุ่น โดยอ้างอิงเหตุผลด้านความปลอดภัย เนื่องจากญี่ปุ่นเตรียมปล่อยน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์ลงสู่ทะเล หลังสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) กล่าวว่า แผนการของญี่ปุ่นในการปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ที่ได้รับความเสียหายจากคลื่นยักษ์สึนามิลงสู่มหาสมุทรนั้น เป็นไปตามมาตรฐานสากล และจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม "เพียงเล็กน้อย"

-- นางเจเนต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดฉากเยือนจีน 4 วันในวันนี้ (7 ก.ค.) ด้วยการเรียกร้องให้จีนปฏิรูปตลาด พร้อมเตือนว่า สหรัฐและพันธมิตรจะตอบโต้ต่อสิ่งที่นางเยลเลนเรียกว่าเป็น "พฤติกรรมทางเศรษฐกิจที่ไม่เหมาะสม"

-- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอนุมัติยาเลแคเนแมบ (Lecanemab) ยารักษาโรคอัลไซเมอร์ตัวแรก เพื่อชะลอความรุนแรงของโรคระบบประสาทเสื่อม ซึ่งเปิดทางให้ผู้ป่วยชาวอเมริกันหลายล้านคนเข้าถึงการรักษาโรคดังกล่าว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำเบลารุสเปิดเผยว่า นายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์อยู่ในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ไม่ได้อยู่ในเบลารุสแล้ว

-- กองทัพฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ (7 ก.ค.) ว่า จำนวนของเรือประมงสัญชาติจีนเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ และเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของรีดแบงก์ (Reed Bank) ซึ่งอุดมไปด้วยน้ำมันและก๊าซ พร้อมแถลงให้จีนต้องยุติการเพิ่มจำนวนของเรือเพื่อเคารพสิทธิทางอธิปไตยของฟิลิปปินส์

-- บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์คาดการณ์ในวันนี้ (7 ก.ค.) ว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 2/2566 มีแนวโน้มร่วงลง 96% ซึ่งเป็นไปตามความหมาย เนื่องจากชิปที่มีอยู่จำนวนมากในตลาดทำให้ซัมซุงขาดทุนอย่างหนัก แม้บริษัทดำเนินการปรับลดการผลิตลงแล้วก็ตาม

-- ธนาคารโลกจัดกลุ่มประเทศตามรายได้ประจำปีงบประมาณ 2567 (1 ก.ค. 2566 ? 30 มิ.ย. 2567) โดยไทยยังคงอยู่ในกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางระดับบน (upper middle income) เช่นเดียวกับปีที่ผ่าน ๆ มา โดยนอกจากไทยแล้ว มาเลเซียและอินโดนีเซียเป็นอีก 2 ประเทศในอาเซียนที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าวด้วยในการจัดอันดับครั้งล่าสุด

-- นางลอรี โลแกน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัสเปิดเผยว่า ในการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเมื่อวันที่ 13-14 มิ.ย.นั้น กรรมการเฟดมีการพูดคุยถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันดังกล่าว ซึ่งการเปิดเผยดังกล่าวเป็นการยืนยันว่า กรรมการเฟดรวมทั้งนางโลแกนด้วยนั้นมองว่าเฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อชะลอความร้อนแรงของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ