World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 11, 2023 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนส่งสัญญาณที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในเร็ว ๆ นี้ หลังจากที่ออกมาตรการพยุงตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังทรุดตัวลงด้วยการขยายเวลาชำระคืนเงินกู้ให้แก่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

-- นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทโนมูระคาดว่า ธนาคารกลางหลายแห่งในเอเชียอาจจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

-- ไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐ ออกมายืนยันเมื่อวันจันทร์ (10 ก.ค.) ว่า บริษัทกำลังดำเนินการปลดพนักงานเพิ่มเติม เพียงหนึ่งสัปดาห์หลังเริ่มปีงบประมาณ 2567

-- ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของแอปเปิ้ลและผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของไต้หวัน ได้ถอนตัวจากโครงการร่วมทุน มูลค่า 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ กับ เวดานตา (Vedanta) เครือบริษัทยักษ์ใหญ่ของอินเดีย ซึ่งจะสร้างโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์และจอภาพในรัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดีย

-- ศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (11 ก.ค.) ว่า ยอดการส่งออกของเกาหลีใต้ร่วงลง 14.8% แตะที่ 1.327 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วง 10 วันแรกของเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากการส่งออกชิปเซมิคอนดักเตอร์ลดลงอย่างต่อเนื่อง

-- สนามบินฮีทโธรว์ของอังกฤษเปิดเผยว่า มีผู้โดยสาร 7 ล้านคนที่เดินทางผ่านสนามบินเมื่อเดือนมิ.ย. ทำให้ขณะนี้ยอดผู้ใช้บริการอยู่ต่ำกว่าระดับช่วงก่อนโควิด-19 ระบาดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ของการเดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก

-- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) อนุญาตให้นำเข้ายารักษาโรคมะเร็งเพิ่มเติมจากจีน ท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนยาทั่วประเทศ โดยภาวะขาดแคลนดังกล่าวทำให้แพทย์ต้องจำกัดการใช้ยา ซึ่งทำให้ชีวิตของผู้ป่วยตกในอยู่ความเสี่ยง

-- นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงกล่าวในวันนี้ (11 ก.ค.) ว่า ฮ่องกงจะสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารทะเลจากหลายจังหวัดของญี่ปุ่น หากญี่ปุ่นเดินหน้าตามแผนปล่อยน้ำที่บำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทร

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (11 ก.ค.) ว่า คาดว่าประชากรเกาหลีใต้จะลดลงจากระดับ 52 ล้านคนในปัจจุบัน สู่ระดับ 38 ล้านคน ในปี 2613 เนื่องจากประชาชนเลือกที่จะไม่แต่งงาน

-- เมอร์เซเดส-เบนซ์ กรุ๊ป (Mercedes-Benz Group) เปิดเผยในวันนี้ (11 ก.ค.) ว่า ยอดขายในไตรมาสที่ 2/2566 เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 515,700 คัน โดยได้อานิสงส์จากอุปสงค์รถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์รุ่นไฮเอนด์

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัทแอปเปิ้ลได้เปิดตัวร้านค้าออนไลน์บนแอปพลิเคชันวีแชท (WeChat) ของบริษัทเทนเซ็นต์ในประเทศจีน เนื่องจากแอปเปิ้ลต้องการการขยายช่องทางการค้าปลีกในจีน ซึ่งเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของแอปเปิ้ล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ