World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 12, 2023 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน แสดงความผิดหวัง หลังจากที่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ยังคงไม่อนุมัติให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิก โดยนาโตระบุว่า ยูเครนจะได้รับเชิญก็ต่อเมื่อมีการบรรลุเงื่อนไขตามข้อกำหนดของนาโต

-- เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้เข้าหารือกับผู้นำในสภาคองเกรสเกี่ยวกับการขายเครื่องบินขับไล่ F-16 ให้แก่ตุรกี เพื่อตอบแทนแก่ตุรกี หลังจากที่อนุมัติให้สวีเดนเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) วานนี้

-- ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวว่า เขาได้ตัดสินใจที่จะจัดส่งขีปนาวุธพิสัยไกลให้แก่ยูเครนเพื่อเสริมสมรรถนะในการสู้รบกับกองกำลังรัสเซีย

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ไม่ควรตกอยู่ภายใต้ภาพลวงตาที่ว่า สักวันหนึ่ง ตุรกีจะสามารถเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU)

-- ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี กล่าวอวยพรให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประสบชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2567

-- เว็บไซต์ Downdetector.com รายงานว่า เมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) ChatGPT ประสบปัญหาล่มทั่วโลก ทำให้ผู้ใช้จำนวนมากกว่า 5,500 รายแจ้งว่าไม่สามารถใช้บริการได้

-- บริษัทแอมแทรคประกาศระงับการให้บริการรถไฟระหว่างกรุงวอชิงตันและเมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนียในวันอังคาร (11 ก.ค.) หลังเกิดเหตุรถไฟตกรางขณะเข้าใกล้สถานีวอชิงตันยูเนียน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมิ.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนพ.ค., สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ