"สี จิ้นผิง" ส่งสัญญาณเปิดรับการลงทุนต่างชาติ หลังศก.ในประเทศชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 12, 2023 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้กล่าวในการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลว่า จีนจำเป็นต้องเปิดเศรษฐกิจในขอบข่ายที่กว้างมากขึ้น โดยมุ่งเน้นไปที่การให้ความร่วมมือกับต่างชาติในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งรวมถึงการค้าและการลงทุน

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีรายงานว่า ปธน.สีได้กล่าวในการประชุมว่าด้วยการปฏิรูปเชิงลึกในวันอังคาร (11 ก.ค.) ว่า "ในการสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่และส่งเสริมการเปิดกว้างเชิงโครงสร้างนั้น จีนต้องมุ่งเน้นที่ไปที่การแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับต่างชาติในด้านที่สำคัญ เช่น การลงทุน การค้า และนวัตกรรมด้านการเงิน"

นอกจากนี้ ปธน.สียังเรียกร้องให้ปรับปรุงการกำกับดูแลด้านการใช้พลังงานและควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ปธน.สีกำลังผลักดันแผนการที่จะทำให้จีนปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2603

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จีนพยายามโน้มน้าวนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในประเทศมากขึ้น หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนเริ่มอ่อนแอลง แม้ว่าจีนประกาศยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ส่วนในช่วงต้นสัปดาห์นี้ ทางการจีนได้ออกมาตรการสนับสนุนตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังอ่อนแอ ด้วยการขยายระยะเวลาโครงการปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ล่าสุดหนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีนรายงานว่า จีนมีแนวโน้มที่จะประกาศนโยบายสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม ควบคู่ไปกับการออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นความเชื่อมั่นทางธุรกิจ โดยเฉพาะในหมู่บริษัทต่างชาติ หลังจากที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนได้ประชุมร่วมกับบรรดาผู้บริหารของบริษัทเอกชนเมื่อไม่นานมานี้

ขณะที่หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ นิวส์รายงานโดยอ้างความเห็นของนายหวัง ฉิง หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจมหภาคจากบริษัทโกลเดน เครดิต เรทติงซึ่งกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของจีนอาจจะออกมาตรการเพิ่มเติม เช่น การผ่อนคลายข้อกำหนดการซื้ออสังหาริมทรัพย์และกฎระเบียบด้านการจำนอง รวมทั้งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการซื้อบ้าน เพื่อพยุงตลาดอสังหาริมทรัพย์ไม่ให้ทรุดตัวลงรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ