World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 12, 2023 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ 1 ลูกลงสู่ทะเลญี่ปุ่นในวันนี้ ซึ่งคาดว่าเป็นขีปนาวุธแบบทิ้งตัว (ballistic missile) และเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งที่ 12 แล้วในปีนี้ ขณะที่กองทัพเกาหลีใต้ได้ออกมายืนยันว่าเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธในวันนี้เช่นกัน

ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ นางคิม โยจอง น้องสาวผู้ทรงอิทธิพลของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้ออกมาเตือนว่า กองทัพสหรัฐจะเผชิญกับการตอบโต้ที่รุนแรง หากเครื่องบินลาดตระเวนของกองทัพอากาศสหรัฐรุกล้ำเข้าสู่น่านฟ้าของเกาหลีเหนืออย่างผิดกฎหมายอีก

-- ศาลแขวงเมืองซานฟรานซิสโกของสหรัฐมีคำวินิจฉัยว่า บริษัทไมโครซอฟท์สามารถเดินหน้าแผนซื้อกิจการบริษัทแอคติวิชัน บลิซซาร์ด (Activision Blizzard) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวิดีโอเกมรายใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งคำวินิจฉัยดังกล่าวถือเป็นการปฏิเสธคำร้องของคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) ที่ต้องการให้ศาลระงับข้อตกลงมูลค่า 6.9 หมื่นล้านดอลลาร์ระหว่างไมโครซอฟท์และแอคติวิชันเป็นการชั่วคราว เนื่องจากมีความกังวลเรื่องการผูกขาดตลาด

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงนั้น กำลังฉุดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลงด้วย

-- ญี่ปุ่นและอาเซียนวางแผนจัดประชุมด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านห่วงโซ่อุปทานสำหรับวัตถุดิบสำคัญและรับมือกับการบีบบังคับทางเศรษฐกิจจากประเทศต่าง ๆ เช่น จีน

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้กล่าวในการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลว่า จีนจำเป็นต้องเปิดเศรษฐกิจในขอบข่ายที่กว้างมากขึ้น โดยมุ่งเน้นไปที่การให้ความร่วมมือกับต่างชาติในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งรวมถึงการค้าและการลงทุน

-- กองกำลังทหารรัสเซียเดินหน้าโจมตีทางอากาศในยูเครนเป็นวันที่ 2 ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนจะเข้าร่วมการประชุมกับผู้นำกลุ่มองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

-- นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์มีคำสั่งให้ นายเอส อิสวารัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหยุดพักงาน หลังจากที่พบว่า เขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสอบสวนของสำนักงานต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน

-- นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยเปิดเผยกับบรรดารมว.ต่างประเทศของกลุ่มประเทศอาเซียน (ASEAN) ว่า เขาได้พบปะกับนางอองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (9 ก.ค.) พร้อมระบุว่า นางซูจีมีสุขภาพแข็งแรงดีทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.) บริษัทฟาสต์ รีเทลลิ่ง โค ซึ่งเป็นผู้บริหารร้านเสื้อผ้าแบรนด์ "ยูนิโคล่" ของญี่ปุ่น จะรายงานผลกำไรเพิ่มขึ้น 25% ในไตรมาส 3 ของปีงบการเงิน 2566 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมมุ่งความสนใจไปที่การฟื้นตัวของยอดขายในจีน

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ระบุในวันนี้ (12 ก.ค.) ว่า ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ที่สุดของอังกฤษจำนวน 8 แห่งมีเงินทุนเพียงพอที่จะฝ่าฟันปัญหาเศรษฐกิจที่รุนแรงกว่าเมื่อครั้งที่เกิดวิกฤตการณ์การเงินปี 2551 หลังอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้บริโภคและธุรกิจ

-- หุ้นวายจี เอนเตอร์เทนเมนต์ (YG Entertainment) บริษัทต้นสังกัดศิลปินเคป๊อป (K-pop) ร่วงลงเกือบ 7% ในวันนี้ (12 ก.ค.) หลังมีรายงานว่า การต่อสัญญาของ "ลิซ่า" สมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ป แบล็กพิงก์ (Blackpink) ยังไม่ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ