World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 13, 2023 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคประจำเดือนมิ.ย.เมื่อวานนี้ (12 ก.ค.) โดย ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.0% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2564

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 4.8% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.0% จากระดับ 5.3% ในเดือนพ.ค.

-- นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐแสดงความยินดีเมื่อวานนี้ (12 ก.ค.) กรณีที่ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี

"ตัวเลขจ้างงานแกร่ง ขณะที่เงินเฟ้อลดต่ำลง สิ่งนี้แสดงว่า 'ไบเดนโนมิกส์' เริ่มทำงานเห็นผลแล้ว รายงานในวันนี้ถือเป็นหลักฐานชิ้นใหม่และน่าพอใจที่แสดงว่าเงินเฟ้อกำลังปรับตัวลง ขณะที่เศรษฐกิจของเรายังคงมีความแข็งแกร่ง"

"ตัวเลขค่าจ้างที่แท้จริงสำหรับแรงงานชาวอเมริกันโดยเฉลี่ยในขณะนี้สูงกว่าในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยกลุ่มแรงงานที่มีค่าจ้างต่ำเป็นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์มากที่สุด ซึ่งความคืบหน้าของเราในการสร้างงาน พร้อมกับลดค่าใช้จ่ายให้กับครัวเรือนชาวอเมริกันไม่ใช่เกิดขึ้นโดยอุบัติเหตุ และผมจะยังคงต่อสู้ต่อไปเพื่อลดค่าใช้จ่ายดังกล่าว" แถลงการณ์ระบุ

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.3% ในไตรมาส 2/2566 หลังจากขยายตัว 2.0% ในไตรมาส 1

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งใหม่ในวันที่ 18 ก.ค.

-- ธนาคารกลางแคนาดาประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2544 ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ (12 ก.ค.) สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ธนาคารกลางปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 2 สู่ระดับ 1.5% จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 1.0% และปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวในปี 2566 สู่ระดับ 1.8% จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 1.4%

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา และ SpaceX รวมทั้งเจ้าของบริษัททวิตเตอร์ ประกาศตั้งบริษัทใหม่ในวันพุธ (12 ก.ค.) โดยใช้ชื่อว่า xAI

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของ xAI ระบุว่า บริษัทจะมุ่งเน้นการพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยมีเป้าหมายเพื่อทำความเข้าใจลักษณะที่แท้จริงของจักรวาล โดยนายมัสก์และทีมงานจะเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ xAI มากขึ้นผ่านทางการไลฟ์สดทางทวิตเตอร์ในวันศุกร์นี้ (14 ก.ค.)

-- กระทรวงสถิติของอินเดียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 4.81% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 4.25% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี และยังคงอยู่ในกรอบ 2-6% ของธนาคารกลางอินเดีย

การดีดตัวขึ้นของดัชนี CPI มีสาเหตุจากการปรับตัวขึ้นของราคาอาหาร ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า หากราคาอาหารยังคงพุ่งขึ้นต่อไป จะส่งผลให้ดัชนี CPI แตะระดับ 6% ในเดือนก.ค.

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มีกำหนดเดินทางเยือนจีนเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสอง

อย่างไรก็ดี นายเพสคอฟยังไม่ระบุว่าปธน.ปูตินจะเดินทางเยือนจีนเมื่อใด โดยกล่าวแต่เพียงว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียด เมื่อทั้งสองฝ่ายได้ข้อสรุป

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, จีนเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนมิ.ย., สหภาพยุโรปเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค., สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ