FTC เดินหน้ายื่นอุทธรณ์ ขวาง "ไมโครซอฟท์" ซื้อ "แอคติวิชัน บลิซซาร์ด"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 13, 2023 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) ไม่ละความพยายามที่จะขัดขวางไม่ให้บริษัทไมโครซอฟท์ปิดดีลซื้อกิจการบริษัทแอคติวิชัน บลิซซาร์ด (Activision Blizzard) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวิดีโอเกมรายใหญ่ของสหรัฐในวงเงิน 6.87 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้ว่าศาลแขวงเมืองซานฟรานซิสโกของสหรัฐมีคำวินิจฉัยว่า ไมโครซอฟท์สามารถเดินหน้าแผนซื้อกิจการบริษัทแอคติวิชันได้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า FTC ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลแขวงเมืองซานฟรานซิสโก เพื่อขอให้ศาลทบทวนคำวินิจฉัย และสั่งระงับข้อตกลงระหว่างไมโครซอฟท์และแอคติวิชันเป็นการชั่วคราว เนื่องจากมีความกังวลเรื่องการผูกขาดตลาด

ทั้งนี้ FTC มีความกังวลว่า หากข้อตกลงเสร็จสมบูรณ์ บริษัทที่ควบรวมกันแห่งนี้จะสามารถเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานและแผนธุรกิจของแอคติวิชัน, เข้าถึงข้อมูลทางธุรกิจที่ละเอียดอ่อนของแอคติวิชัน, ปลดบุคลากรที่สำคัญของแอคติวิชัน, เปลี่ยนแปลงความพยายามในการพัฒนาเกมของแอคติวิชัน รวมถึงการทำข้อตกลงหรือสัญญาใหม่ ๆ ในนามของแอคติวิชัน

นอกจากนี้ FTC ยังกังวลว่า หากไมโครซอฟท์ได้รับอนุญาตให้ซื้อแอคติวิชัน ไมโครซอฟท์จะมีอำนาจในการจำกัดหรือลดคุณภาพผลิตภัณฑ์เกมของแอคติวิชันด้วยการควบคุมในด้านราคา, คุณภาพเกม, ข้อเสนอของคู่แข่ง หรือสกัดกั้นเนื้อหาจากคู่แข่งทั้งหมด

ทางด้านนายบ็อบบี้ โคทิค ซีอีโอของแอคติวิชันเปิดเผยกับซีเอ็นบีซีว่า "ผมรู้สึกแปลกใจที่ FTC ยื่นอุทธรณ์ต่อศาล ซึ่งจะทำให้ทรัพยากรของผู้เสียภาษีต้องสูญเปล่า และผมไม่คิดว่าศาลจะสั่งระงับข้อตกลงระหว่างกระบวนการอุทธรณ์ดังกล่าว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ