บริษัทเยอรมนี 34% คาดกำลังการผลิตลดในปี 66

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 13, 2023 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงผลสำรวจจากสถาบันเศรษฐกิจเยอรมนี (IW) ที่เปิดเผยในวันนี้ (13 ก.ค.) ว่า ความเชื่อมั่นของบริษัทเยอรมนีปรับตัวลดลงอีกครั้งในฤดูร้อนนี้

IW ระบุว่า บริษัทเยอรมนีกว่า 1 ใน 3 จากทั้งหมด 2,000 แห่งที่เข้าร่วมตอบแบบสำรวจในเดือนมิ.ย. คาดว่า กิจกรรมทางธุรกิจในปีนี้จะอ่อนแอลงกว่าในปี 2565 และยังไม่มีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว

ไมเคิล กรูมลิ่ง ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจาก IW ระบุว่า "สงครามในยูเครนและผลกระทบที่ตามมาต่อเศรษฐกิจโลกกำลังกลายเป็นภาระสำหรับบริษัทและผู้บริโภค"

ประมาณ 34% ของบริษัททั้งหมดที่ทำการสำรวจในเดือนมิ.ย. คาดว่าการผลิตจะลดลงในปีนี้ และมีเพียง 27% เท่านั้นที่คาดว่าการผลิตจะขยายตัว อย่างไรก็ตาม ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2566 บริษัทที่มีมุมมองเชิงบวกนั้นมีจำนวนมากกว่าบริษัทที่มีมุมมองเชิงลบ

อุตสาหกรรมการก่อสร้างประสบปัญหามากเป็นพิเศษจากต้นทุนที่สูง รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น และอุปสงค์ที่ลดลง โดยบริษัทในอุตสาหกรรมก่อสร้างที่มีมุมมองเชิงลบนั้นมีจำนวนมากกว่าบริษัทที่มีมุมมองเชิงบวก

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ดีขึ้นในกลุ่มผู้ให้บริการ เนื่องจาก 1 ใน 3 ของบริษัทในภาคบริการมีมีมุมมองเชิงบวกต่อการผลิต และมีเพียง 23% เท่านั้นที่มีมุมมองเชิงลบ ซึ่งเป็นผลมาจากค่าพลังงานเริ่มลดลงและสถานการณ์การจ้างงานมีเสถียรภาพ


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ