World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 17, 2023 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นฮ่องกงประกาศเลื่อนเวลาการซื้อขายภาคเช้าในวันนี้ (17 ก.ค.) หลังจากหอสังเกตการณ์ฮ่องกง (Hong Kong Observatory) ประกาศยกระดับการเตือนภัยจากพายุไต้ฝุ่นตาลิม (Talim) ขึ้นสู่ระดับ 8 ในช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ และระบุว่าคำประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้จนถึงเวลาก่อนเที่ยงวันของวันนี้

ภายใต้กฎระเบียบของตลาดหุ้นฮ่องกงซึ่งบริหารงานโดยบริษัทฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียริ่ง ลิมิเต็ด (HKEX) นั้น การซื้อขายในภาคเช้าจะถูกระงับ หากการประกาศเตือนภัยจากพายุที่ระดับ 8 ยังคงมีผลบังคับใช้ในเวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และหากไม่มีการลดสัญญาณเตือนภัยพายุลงสู่ระดับ 3 หรือต่ำกว่านั้นภายในเวลาเที่ยงวัน ก็จะไม่มีการซื้อขายในภาคบ่าย

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจจีนในช่วงเช้าวันนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจของจีน โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนมีกำหนดเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2566, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย., ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย., อัตราว่างงานเดือนมิ.ย. และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนมิ.ย.

-- ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า รัฐบาลจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในไม่ช้านี้ หลังมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอหลายรายการ ซึ่งรวมถึงยอดส่งออกเดือนมิ.ย.ร่วงลง 12.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งย่ำแย่กว่าในเดือนพ.ค.ที่ปรับตัวลง 7.5% และรุนแรงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 9.5% โดยการส่งออกของจีนได้รับผลกระทบจากภาวะชะลอตัวของอุปสงค์ทั่วโลก และยิ่งทำให้ตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

-- อังกฤษลงนามข้อตกลงเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership หรือ CPTPP) อย่างเป็นทางการ ณ การประชุมระดับรัฐมนตรีซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) ที่ประเทศนิวซีแลนด์ โดยอังกฤษถือเป็นสมาชิกใหม่รายแรกที่เข้าร่วมนับตั้งแต่ก่อตั้งกลุ่มขึ้นในปี 2561 ทั้งนี้ CPTPP เป็นความตกลงทางการค้าระหว่าง 11 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ และเวียดนาม การรับอังกฤษเป็นสมาชิกใหม่อาจเป็นการเปิดโอกาสให้มีการพิจารณาสมาชิกใหม่รายอื่น ๆ โดยนอกเหนือจากอังกฤษแล้ว จีน ไต้หวัน ยูเครน คอสตาริกา อุรุกวัย และเอกวาดอร์ ก็ได้สมัครเข้าร่วม CPTPP ด้วยเช่นกัน

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ไบแนนซ์ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านคริปโทเคอร์เรนซีได้เลิกจ้างพนักงานไปแล้วกว่า 1,000 คนในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งการปลดพนักงานอย่างต่อเนื่องดังกล่าว อาจทำให้ไบแนนซ์สูญเสียพนักงานไปกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนทั้งหมด

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้บริหารหลายรายได้ลาออกจากไบแนนซ์ ซึ่งรวมถึงนายแพทริก ฮิลแมนน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์

เมื่อเดือนที่แล้ว หน่วยงานควบคุมด้านกฎระเบียบได้ฟ้องร้องดำเนินคดีกับไบแนนซ์ และนายเจ้า ฉางเผิง ซีอีโอของไบแนนซ์ในข้อหาดำเนินการเว็บหลอกลวง ขณะที่ไบแนนซ์ระบุว่า บริษัทจะทำการปกป้องตัวเองอย่างเข้มแข็ง

-- สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่า ซีอีโอของบริษัทอินเทล และบริษัทควอลคอมม์ มีแผนเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้เพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายจีน โดยผู้บริหารของทั้ง 2 บริษัทอาจจะจัดการประชุมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐเพื่อหารือเกี่ยวกับภาวะตลาด, การควบคุมการส่งออก และประเด็นอื่น ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของพวกเขา ขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าผู้บริหารบริษัทชิปจะพบปะหารือกับเจ้าหน้าที่รัฐคนใด

ด้านอินเทลและควอลคอมม์ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวก็ยังไม่ได้ตอบกลับการขอความคิดเห็นแต่อย่างใด

-- นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า การที่รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งกองทุนวงเงิน 80,000 ล้านเยนเพื่อชดเชยแก่อุตสาหกรรมประมงในบริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ถือเป็นการใช้เงินปิดปากชาวญี่ปุ่น โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน รวมทั้งประเทศและหมู่เกาะในแปซิฟิกที่อยู่ใกล้กับญี่ปุ่น

รัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่เคยประกาศชัดเจนว่าจะมีการปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะลงสู่ทะเลเมื่อใด แต่มีการคาดการณ์กันว่า รัฐบาลจะดำเนินการในไม่ช้า

ทางการญี่ปุ่นอ้างว่า การทิ้งน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อมเพียงเล็กน้อย และบริษัทโตเกียว อิเลกทริก พาวเวอร์ (TEPCO) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ จำเป็นต้องทิ้งน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีลงสู่ทะเล เนื่องจากทางบริษัทขาดแคลนสถานที่ในการกักเก็บน้ำที่ผ่านการบำบัดดังกล่าว

-- ตลาดจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึง ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนมิ.ย. , จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนก.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ