ระดับน้ำแม่น้ำไรน์ในเยอรมนีสูงขึ้น หลังฝนตกหนัก แต่เรือยังสัญจรลำบาก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 17, 2023 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ค้าสินค้าโภคภัณฑ์เปิดเผยในวันนี้ (17 ก.ค.) ว่า ระดับน้ำในแม่น้ำไรน์ของเยอรมนีปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากฝนตกหนักทางตอนใต้ แต่ระดับน้ำในพื้นที่ทางตอนเหนือยังคงตื้นเกินกว่าที่เรือขนส่งสินค้าเต็มลำจะสัญจรได้

ผู้ค้าสินค้าโภคภัณฑ์กล่าวว่า ระดับน้ำในพื้นที่ทางตอนใต้ของแม่น้ำไรน์มีความลึกมากพอที่เรือขนสินค้าที่บรรทุกเต็มลำจะแล่นได้ โดยระดับน้ำที่ช่องแคบเมืองเคาบ์ (Kaub) เพิ่มขึ้นถึงระดับที่เรือขนส่งสินค้าเต็มลำสามารถสัญจรผ่าน

รายงานระบุว่า สภาพอากาศที่แห้งแล้งในเดือนมิ.ย. ทำให้แม่น้ำตื้นเขินเกินกว่าที่เรือขนสินค้าบรรทุกเต็มลำสามารถสัญจร และผู้ประกอบการเรือได้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมสำหรับอัตราค่าระวางเพื่อชดเชยให้กับเรือขนส่งที่เหลือพื้นที่ขนส่งบางส่วน ส่งผลให้ต้นทุนของเจ้าของสินค้าเพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี ระดับน้ำในแม่น้ำไรน์ในพื้นที่ทางตอนเหนือบริเวณเมืองโคโลญจ์และเมืองดุยส์บวร์ก ยังคงตื้นเขินเกินกว่าจะทำการแล่นเรือได้ตามปกติ โดยเรือบางลำสามารถแล่นได้โดยที่บรรทุกน้ำหนักไม่ถึงครึ่ง และขึ้นอยู่กับประเภทของเรือ

แม่น้ำไรน์เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าที่สำคัญสำหรับสินค้าโภคภัณฑ์อย่าง ธัญพืช แร่ธาตุ ถ่านหิน และผลิตภัณฑ์น้ำมัน รวมถึง น้ำมันเผาให้ความร้อน

ทั้งนี้ เมื่อช่วงฤดูร้อนของปี 2565 บริษัทในเยอรมนีต่างเผชิญกับปัญหาคอขวดด้านอุปทานและด้านการผลิต เนื่องจากภัยแล้งและคลื่นความร้อนทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำไรน์ต่ำกว่าปกติ


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ