World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 17, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำเมื่อปีที่แล้วจะสิ้นสุดลงในวันนี้ (17 ก.ค.) หากรัสเซียไม่ตกลงที่จะต่อสัญญาดังกล่าว ซึ่งสัญญาที่ว่านี้มีสหประชาชาติและตุรกีเป็นคนกลาง เพื่อรับมือกับวิกฤตอาหารโลกที่ย่ำแย่ลงสืบเนื่องจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครนตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้ว

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าวต่าง ๆ ว่า เกิดเหตุโจมตีสะพานสำคัญของแคว้นไครเมีย 2 ระลอกในวันนี้ (17 ก.ค.) โดยสะพานดังกล่าวนั้นเชื่อมระหว่างแคว้นไครเมียกับรัสเซีย

-- เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้รายงานในวันนี้ (17 ก.ค.) ว่า พบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอีก 4 ราย จากเหตุน้ำท่วมถนนใต้ดินโอซองในเมืองชองจู ของจังหวัดชุงชอง ทางตอนกลางของเกาหลีใต้ ทำให้ตอนนี้มีจำนวนผู้เสียชีวิตหรือสูญหายจากเหตุการณ์ฝนตกหนักทั่วประเทศอยู่ที่ราว 49 ราย

-- อิตาลีออกประกาศเตือนภัยสภาพอากาศร้อนจัดระดับสีแดงใน 16 เมือง เมื่อวันอาทิตย์ (16 ก.ค.) โดยนักอุตุนิยมวิทยาเตือนว่าในอีกไม่กี่วันข้างหน้า อุณหภูมิทั่วยุโรปตอนใต้จะพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

-- เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศของจีนเปิดเผยว่า พายุโซนร้อนกำลังแรงตาลิม (Talim) มีแนวโน้มว่าจะกลายเป็นพายุไต้ฝุ่นขณะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทางภาคใต้ของจีนในคืนนี้ (17 ก.ค.) โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน งดเดินเรือ และเตือนให้ประชาชนอยู่บ้าน เพื่อความปลอดภัย

-- ศูนย์วิจัยด้านธรณีศาสตร์ของเยอรมนี (GFZ) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.4 แมกนิจูดในรัฐเนวเกนทางภาคใต้ของประเทศอาร์เจนตินาในวันนี้ (17 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 5.6 แมกนิจูดในเขตเกอปูเลาวันซูลา (Kepulauan Sula) ของประเทศอินโดนีเซียในวันนี้ (17 ก.ค.)

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเทสลาและสเปซเอ็กซ์ ควบตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีและประธานกรรมการบริษัททวิตเตอร์ระบุเมื่อวันเสาร์ (15 ก.ค.) ว่า ทวิตเตอร์ยังคงมีกระแสเงินสดติดลบ เพราะรายได้โฆษณาลดลงเกือบ 50% ควบคู่ไปกับปัญหา "หนี้สินก้อนโต"

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (16 ก.ค.) ว่า เธอมีความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับจีนในภาคส่วนต่าง ๆ ที่มีความสนใจร่วมกัน ซึ่งรวมถึงการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับบรรดาประเทศยากจน พร้อมกับกล่าวว่าสหรัฐและจีนจำเป็นต้องปฏิรูปธนาคารเพื่อการพัฒนาพหุภาคี ก่อนที่จะมีการพิจารณาเพิ่มทุน

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียลงนามในกฤษฎีกาเมื่อวันอาทิตย์ (16 ก.ค.) เพื่ออนุญาตให้รัฐบาลรัสเซียเข้าควบคุมบริษัทลูกในรัสเซียของดานอน (Danone) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตโยเกิร์ตจากฝรั่งเศสและบริษัทบัลติกา บรูว์เวอร์รีส์ (Baltika Breweries) ในรัสเซียที่คาร์ลสเบิร์ก (Carlsberg) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเบียร์จากเดนมาร์ก ถือหุ้นอยู่

-- ริพเพิล (Ripple) บริษัทบริการด้านบล็อกเชนและซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีของสหรัฐ มีความมั่นใจว่า ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินอื่น ๆ ในสหรัฐจะเริ่มแสดงความสนใจที่จะนำสกุลเงินคริปโทฯ "เอ็กซ์อาร์พี" (XRP) ของริพเพิลมาใช้ในการชำระเงินข้ามพรมแดน หลังจากมีคำพิพากษาตัดสินว่า โทเคนดังกล่าวนั้นไม่จำเป็นต้องถูกจำกัดความว่าเป็น "หลักทรัพย์"

-- นักท่องเที่ยวชาวอินเดียกำลังหลั่งไหลเข้าสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สะท้อนให้เห็นว่าอินเดียซึ่งมีประชากรมากที่สุดในโลกยังคงเป็นตลาดสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และมีแนวโน้มที่จะแซงหน้าจีน

-- นายฟิล สเปนเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไมโครซอฟท์ เกมมิง (Microsoft Gaming) เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า ไมโครซอฟท์ได้ลงนามในข้อตกลงที่จะให้เกม "Call of Duty" อยู่บนเครื่องเล่นวิดีโอเกมเพลย์สเตชัน (PlayStation) ต่อไป หลังการเข้าซื้อกิจการของแอคติวิชัน บลิซซาร์ด (Activision Blizzard)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ