World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 18, 2023 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอเชีย, ยุโรป และสหรัฐเผชิญกับภาวะร้อนจัดในวันจันทร์ ขณะที่อุณหภูมิโลกพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงจนน่าตกใจ และผู้นำสหรัฐหาทางที่จะรื้อฟื้นการเจรจาด้านสภาพอากาศกับจีนอีกครั้ง

-- กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐและแหล่งข่าวเปิดเผยว่า ผู้บริหารบริษัทชิปของสหรัฐพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในวันจันทร์ (17 ก.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายจีน ขณะที่กลุ่มล็อบบี้ด้านเซมิคอนดักเตอร์ได้เรียกร้องให้ยุติการพิจารณาข้อจำกัดใหม่ใด ๆ

-- เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มเข้าสู่ช่วงงดเว้นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน (Blackout Period) ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในวันที่ 25-26 ก.ค.

ทั้งนี้ กฎระเบียบของเฟดได้ระบุห้ามเจ้าหน้าที่เฟดแสดงความเห็นต่อสาธารณะ หรือให้สัมภาษณ์ในช่วง Blackout Period เกี่ยวกับนโยบายการเงิน โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่สองก่อนที่การประชุม FOMC จะเริ่มขึ้น และสิ้นสุดในวันพฤหัสบดีหลังการประชุม FOMC

-- นักลงทุนเทน้ำหนักมากกว่า 90% ในการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในสัปดาห์หน้า

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 96.1% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 25-26 ก.ค. และให้น้ำหนักเพียง 3.9% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25%

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียจะทำการตอบโต้ หลังจากที่สะพานที่เชื่อมระหว่างรัสเซียและคาบสมุทรไครเมียถูกโจมตีในวันจันทร์ (17 ก.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ขณะที่รัสเซียระบุว่าเป็นการก่อการร้ายที่มียูเครนอยู่เบื้องหลัง

-- องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) ออกแถลงการณ์ระบุว่า IMO ได้รับหนังสือแจ้งจากทางการรัสเซียระบุว่า รัสเซียประกาศยกเลิกการค้ำประกันความปลอดภัยด้านการเดินเรือในทะเลดำ หลังการสิ้นสุดการบังคับใช้ข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำในวันจันทร์ (17 ก.ค.)

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวแสดงความมุ่งมั่นว่ายูเครนจะยังคงส่งออกธัญพืชต่อไป แม้ว่ารัสเซียประกาศถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำในวันจันทร์ (17 ก.ค.)

-- รัสเซียประกาศยุติการมีส่วนร่วมในข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำในวันจันทร์ (17 ก.ค.) ก่อนที่ข้อตกลงดังกล่าวจะหมดอายุลงเพียงไม่กี่ชั่วโมง

"ข้อตกลงทะเลดำได้สิ้นสุดลงในวันนี้ตามที่ประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซียระบุก่อนหน้านี้ว่าเส้นตายคือวันที่ 17 ก.ค. เป็นที่น่าเสียดายที่ว่าข้อตกลงในส่วนของรัสเซียไม่ได้ถูกนำมาบังคับใช้จนถึงขณะนี้ ดังนั้นข้อตกลงดังกล่าวจึงสิ้นสุดลงในวันจันทร์นี้" นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าว

-- ราคาสัญญาข้าวสาลี ข้าวโพด และถั่วเหลืองพุ่งขึ้นในวันจันทร์ (17 ก.ค.) หลังรัสเซียประกาศถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ

ทั้งนี้ ราคาสัญญาล่วงหน้าข้าวสาลีที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT พุ่งกว่า 3% ในวันจันทร์ ขณะที่ราคาสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองดีดตัวขึ้นกว่า 1%

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม และสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนพ.ค. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ