World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 19, 2023 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) เปิดเผยในวันอังคาร (18 ก.ค.) ว่า กำลังเปิดการสอบสวนเป็นกรณีพิเศษเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตในแคลิฟอร์เนียซึ่งเกี่ยวข้องกับรถยนต์เทสลารุ่นโมเดล 3 ปี 2561 ซึ่งคาดว่าใช้ระบบช่วยในการขับขี่

-- ทวิตเตอร์ อิงค์ได้ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีเป็นครั้งที่ 2 ในเดือนนี้ซึ่งระบุว่า บริษัทเป็นหนี้เงินชดเชยอย่างน้อย 500 ล้านดอลลาร์ที่ต้องจ่ายให้กับอดีตพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง โดยนับเป็นคดีฟ้องร้องล่าสุดในหลายคดีที่เกิดขึ้นหลังจากนายอีลอน มัสก์เข้าซื้อกิจการของทวิตเตอร์

-- คณะลูกขุนตัดสินในวันอังคาร (18 ก.ค.) ว่า บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ต้องจ่ายเงิน 18.8 ล้านดอลลาร์ให้กับชายชาวแคลิฟอร์เนียรายหนึ่ง ซึ่งระบุว่าเขาเป็นมะเร็งจากการใช้แป้งเด็กของจอห์นสัน

-- โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานปรับลดคาดการณ์โอกาสที่สหรัฐจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วง 12 เดือนข้างหน้าเหลือเพียง 20% จากเดิมคาดการณ์ที่ 25%

"เหตุผลหลักที่ทำให้เราปรับลดคาดการณ์ดังกล่าวคือข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีเกินคาดในช่วงที่ผ่านมาทำให้เรามั่นใจว่าเงินเฟ้อสามารถชะลอตัวลงสู่ระดับที่ยอมรับได้ โดยไม่จำเป็นต้องเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย" นายแจน แฮตซิอุซ หัวหน้านักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุ

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.4% ในไตรมาส 2/2566 หลังจากขยายตัว 2.0% ในไตรมาส 1

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งใหม่ในวันที่ 19 ก.ค.

-- มอร์แกน สแตนลีย์เปิดเผยว่า ทางธนาคารมีกำไรและรายได้สูงกว่าคาดในไตรมาส 2/2566

ทั้งนี้ มอร์แกน สแตนลีย์ระบุว่า ธนาคารมีกำไร 1.24 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.15 ดอลลาร์/หุ้น

-- แบงก์ ออฟ อเมริกา เปิดเผยว่า ทางธนาคารมีกำไรและรายได้สูงกว่าคาดในไตรมาส 2/2566 โดยธนาคารมีกำไร 88 เซนต์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 84 เซนต์/หุ้น

นอกจากนี้ ธนาคารมีรายได้ 2.533 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.505 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า ทหารสหรัฐนายหนึ่งได้เดินทางข้ามเส้นแบ่งเขตแดนเข้าสู่เกาหลีเหนือในวันอังคาร (18 ก.ค.)

แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า มีการคาดการณ์กันว่า ทหารนายนี้กำลังถูกควบคุมตัวโดยทางการเกาหลีเหนือ และเจ้าหน้าที่ระบุว่า หากทหารนายนี้กลับไปยังสหรัฐก็จะต้องถูกทางกองทัพลงโทษทางวินัย

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ อังกฤษและอียูเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย. ขณะที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนมิ.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ