ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนญี่ปุ่นเดือนมิ.ย.ทะลุ 2 ล้านรายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่โควิดระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 19, 2023 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) เปิดเผยว่า ชาวต่างชาติเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นแตะ 2.07 ล้านรายในเดือนมิ.ย. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนก.พ. 2563

รายงานระบุว่า การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว อันเนื่องมาจากค่าเงินเยนที่อ่อนค่า ส่งผลดีต่อธุรกิจค้าปลีกของญี่ปุ่น รวมถึงร้านคิวเบย์ (Kyubey) ร้านซูชิชื่อดังในย่านกินซ่า กรุงโตเกียว ซึ่งมียอดขายพุ่งขึ้นอย่างมาก หลังจากเผชิญยอดขายที่ลดลงถึง 70% ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

นายโยสุเกะ อิมาดะ เชฟและเจ้าของร้านคิวเบย์ กล่าวว่า "เมื่อเทียบกับปี 2562 ธุรกิจร้านอาหารกลับมาฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง เผลอ ๆ ดีขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น"

นายอิมาดะเปิดเผยว่า "ผู้คนจากต่างประเทศใช้จ่ายสูงถึงประมาณ 5 หมื่นเยน (359 ดอลลาร์สหรัฐ) บางทีพวกเขาอาจรู้สึกว่ามันไม่ได้แพงขนาดนั้น เนื่องจากเงินเยนอ่อนค่า"

แม้ญี่ปุ่นจะเผชิญกับคลื่นความร้อนที่มีอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่นักท่องเที่ยวก็ยังเดินทางเข้าประเทศ เนื่องจากสกุลเงินเยนอ่อนค่าลง ส่งผลให้กลายเป็นช่วงวันหยุดพักผ่อนที่มีราคาถูกที่สุดในรอบหลายสิบปี

ขณะเดียวกัน JNTO ระบุว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2566 ญี่ปุ่นมีจำนวนนักท่องเที่ยวแตะ 10.7 ล้านราย

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์แตะ 32 ล้านรายในปี 2562 ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยทางนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นหวังว่า การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่เศรษฐกิจญี่ปุ่น 5 ล้านล้านเยนต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ