ราคาข้าวสาลีตลาดโลกพุ่งไม่หยุด หลังรัสเซียขู่โจมตีเรือมุ่งหน้าสู่ยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2023 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาข้าวสาลีในตลาดโลกพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้ หลังจากรัสเซียขู่ว่าอาจจะโจมตีเรือทุกลำที่เดินทางไปยังท่าเรือของยูเครนในทะเลดำ หลังจากรัสเซียประกาศยุติการมีส่วนร่วมในข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ

สัญญาข้าวสาลีที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ปรับตัวขึ้น 1.3% ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่ปิดตลาดพุ่งขึ้นเกือบ 9% ในการซื้อขายเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2555

รัสเซียออกประกาศเตือนว่า ตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ (20 ก.ค.) เรือทุกลำที่เดินทางไปยังท่าเรือของยูเครนในทะเลดำ จะถูกสันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีการบรรทุกสินค้าทางทหาร หลังจากที่ยูเครนประกาศกำหนดเส้นทางเดินเรือชั่วคราวในทะเลดำเพื่อดำเนินการส่งออกธัญพืชต่อไป อย่างไรก็ดี รัสเซียไม่ได้ระบุว่า จะดำเนินการอย่างใดต่อเรือที่แล่นเข้ามาในทะเลดำ

ความเคลื่อนไหวของทั้ง 2 ประเทศมีขึ้น หลังจากรัสเซียประกาศยุติการมีส่วนร่วมในข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำเมื่อวันจันทร์ (17 ก.ค.) ก่อนที่ข้อตกลงดังกล่าวจะหมดอายุลงเพียงไม่กี่ชั่วโมง และยกเลิกการค้ำประกันความปลอดภัยด้านการเดินเรือในทะเลดำ

เดนนิส วอซเนเซนสกี นักวิเคราะห์ด้านสินค้าเกษตรจากบริษัทโรโบแบงก์ กรุ๊ปในนครซิดนีย์กล่าวว่า การปิดช่องทางดังกล่าวจะทำให้การลำเลียงขนส่งธัญพืชลอตใหม่เข้าสู่ตลาดเป็นไปอย่างเชื่องช้า และจะทำให้ยูเครนส่งออกธัญพืชได้น้อยลงในช่วงฤดูการเก็บเกี่ยวในภูมิภาคทะเลดำ

"ในระยะยาวนั้น สถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้มีสต็อกธัญพืชในยูเครนเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ราคาในยูเครนลดลง อีกทั้งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้น้อยลง และลดการเพาะปลูกในที่สุด" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ