ชาวมะกันแซงหน้าชาวจีน ขึ้นแท่นผู้ซื้อบ้านรายใหญ่ในสิงคโปร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2023 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออเรนจ์ที แอนด์ ไท (OrangeTee & Tie) บริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ในสิงคโปร์เปิดเผยว่า ชาวอเมริกันแซงหน้าชาวจีนขึ้นแท่นกลุ่มผู้ซื้อต่างชาติรายใหญ่สำหรับอะพาร์ตเมนต์ของภาคเอกชนในสิงคโปร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นับตั้งแต่ปี 2559 ชาวจีนเป็นกลุ่มผู้ซื้อต่างชาติรายใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์ โดยได้แรงหนุนจากการหลั่งไหลของความมั่งคั่งเข้าสู่ประเทศในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดังนั้น ในการควบคุมราคา รัฐบาลสิงคโปร์ได้ปรับขึ้นค่าอากรแสตมป์เป็น 2 เท่าสำหรับผู้ซื้อต่างชาติแตะระดับ 60% ซึ่งเป็นอัตราที่สูงสุดในกลุ่มตลาดหลัก ๆ

นอกจากนี้ เมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย. รัฐบาลสิงคโปร์ยังได้ปรับขึ้นภาษีสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 ด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในบางสัญชาติรวมถึงสหรัฐได้รับการยกเว้นจากการปรับขึ้นภาษีดังกล่าว โดยพวกเขาจะได้รับการปฏิบัติแบบเดียวกับชาวสิงคโปร์ อันเนื่องมาจากข้อตกลงการค้าเสรี โดยในไตรมาสที่ 2/2566 ชาวอเมริกันซื้ออสังหาริมทรัพย์ 56 รายการ เมื่อเทียบกับชาวจีนที่ซื้อ 51 รายการ

ทั้งนี้ คริสติน ซัน รองประธานอาวุโสฝ่ายวิจัยและวิเคราะห์ของบริษัทออเรนจ์ที แอนด์ ไท กล่าวว่า "ชาวอเมริกันอาจจะคงเป็นหนึ่งในผู้ซื้อต่างชาติอันดับต้น ๆ ในสิงคโปร์ต่อไป" เนื่องจากชาวอเมริกันได้รับผลกระทบน้อยกว่าจากการปรับขึ้นภาษี ขณะที่ชาวต่างชาติอื่น ๆ อาจรอซื้ออสังหาริมทรัพย์หลังจากกลายเป็นผู้อยู่อาศัยถาวร หรือเปลี่ยนไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ