ยอดจัดส่งสมาร์ตโฟนของอินเดียเริ่มมีเสถียรภาพใน Q2 หลังลดลง 3 ไตรมาสติด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2023 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คานาลิส (Canalys) บริษัทวิจัยข้อมูลด้านเทคโนโลยีและสมาร์ตโฟนเปิดเผยว่า ตลาดสมาร์ตโฟนของอินเดียมีเสถียรภาพในไตรมาส 2/2566 โดยมียอดจัดส่งที่ 36.1 ล้านเครื่อง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ยอดจัดส่งสมาร์ตโฟนลดลง 1% จากปีก่อนหน้า แต่ดีกว่ายอดจัดส่งที่ปรับตัวลง 20% ในไตรมาส 1/2566 นอกจากนี้ ยอดจัดส่งสมาร์ตโฟนยังลดลง 27% และ 6% ในไตรมาส 4 และ 3 ของปี 2565 ตามลำดับ

สานยัม ชูราเซีย นักวิเคราะห์ของคานาลิสกล่าวว่า "หลังผ่านสถานการณ์ที่ย่ำแย่ในช่วง 2-3 ไตรมาสที่ผ่านมา ในที่สุดตลาดก็เริ่มมีเสถียรภาพในช่วงครึ่งหลังปี 2566" พร้อมเสริมว่า "ในช่วงไตรมาส 2 ตัวบ่งชี้เศรษฐกิจมหภาคดีขึ้นเล็กน้อย โดยผลผลิตเพิ่มขึ้นและอัตราเงินเฟ้อลดลง"

เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ตลาดขยายตัว 18% เนื่องจากระดับสินค้าคงคลังดีขึ้น โดยคานาลิสระบุว่า เป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ดีขึ้น

คานาลิสระบุเสริมว่า ซัมซุงยังคงครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนในไตรมาสที่ 2 โดยมีส่วนแบ่งประมาณ 18% ด้วยยอดจัดส่ง 6.6 ล้านเครื่อง ตามมาด้วยวีโว่ ที่มียอดจัดส่งสมาร์ตโฟนแตะ 6.4 ล้านเครื่อง ขณะที่เสียวหมี่ครองอันดับ 3 ด้วยยอดจัดส่ง 5.4 ล้านเครื่อง

ก่อนหน้านี้ วารุณ มิชรา นักวิเคราะห์อาวุโสจากบริษัทเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช (Counterpoint Research) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า อินเดียเป็นตลาดสมาร์ตโฟนที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และมีแนวโน้มว่าจะมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายใหม่เพิ่มอีก 300 ล้านราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ