World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2023 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียออกประกาศเตือนว่า ตั้งแต่วันพฤหัสบดี (20 ก.ค.) เรือทุกลำที่เดินทางไปยังท่าเรือของยูเครนในทะเลดำ จะถูกสันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีการบรรทุกสินค้าทางทหาร หลังจากที่ยูเครนประกาศกำหนดเส้นทางเดินเรือชั่วคราวในทะเลดำเพื่อดำเนินการส่งออกธัญพืชต่อไป

-- โฆษกของกูเกิลเปิดเผยเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) ว่า กูเกิลกำลังสำรวจการใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับการเขียนบทความข่าวและอยู่ระหว่างการเจรจากับสำนักข่าวต่าง ๆ เพื่อใช้เครื่องมือเหล่านั้นในการช่วยเหลือนักข่าว

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา (Tesla) กล่าวเมื่อวันพุธ (19 ก.ค.) ว่า ได้ตั้งเป้าหมายใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) รวมถึงซอฟท์แวร์สำหรับการขับเคลื่อนอัตโนมัติ และการใช้หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ในโรงงาน แม้ว่าเขายอมรับว่าก่อนหน้านี้เขาเคยมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับเรื่องนี้มากเกินไป พร้อมเสริมว่า เทสลากำลังเจรจาในเบื้องต้นกับผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ เพื่อออกใบอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ (FSD) ของเทสลา

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) ว่า การถอนตัวของรัสเซียออกจากข้อตกลงเปิดเส้นทางส่งออกธัญพืชของยูเครนผ่านทางทะเลดำนั้นได้ซ้ำเติมวิกฤตความไม่มั่นคงทางอาหาร และอาจผลักดันให้ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ประเทศที่มีรายได้ต่ำ

-- ผู้ประท้วงชาวอิรักจำนวนหลายร้อยคนบุกสถานทูตสวีเดน ณ กรุงแบกแดดเมืองหลวงของประเทศอิรักในวันนี้ (20 ก.ค.) ก่อนปีนกำแพงและจุดไฟเผาอาคารสถานทูต เพื่อประท้วงต่อกรณีที่ตำรวจสวีเดนอนุญาตให้มีการจัดการประท้วงเผาคัมภีร์อัลกุรอานในกรุงสตอกโฮล์ม

-- ออเรนจ์ที แอนด์ ไท (OrangeTee & Tie) บริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ในสิงคโปร์เปิดเผยว่า ชาวอเมริกันแซงหน้าชาวจีนขึ้นแท่นกลุ่มผู้ซื้อต่างชาติรายใหญ่สำหรับอะพาร์ตเมนต์ของภาคเอกชนในสิงคโปร์

-- บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า โรงงานของไฟเซอร์ซึ่งตั้งอยู่ที่เทือกเขาร็อกกี้ รัฐนอร์ทแคโรไลนา ได้รับความเสียหายจากพายุทอร์นาโด โดยโรงงานแห่งนี้เป็นหนึ่งในโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์ฉีดยาปลอดเชื้อ (sterile injectable product) ที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท

-- นิสสันได้กลายเป็นบริษัทผลิตยานยนต์รายแรกของญี่ปุ่นที่ตกลงใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของเทสลาในสหรัฐและแคนาดาเมื่อวันพุธ (19 ก.ค.) เช่นเดียวกันบริษัทยานยนต์ทั่วโลกในการขยายเครือข่ายอุปกรณ์ชาร์จเร็วเพื่อกระตุ้นการใช้งานรถ EV

-- สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนรายงานวันนี้ (20 ก.ค.) ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้พบปะกับนายเฮนรี คิสซิงเจอร์ อดีตนักการทูตสหรัฐ ที่บ้านพักรับรองเตี้ยวอวี๋ไถในกรุงปักกิ่ง โดยยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการสนทนาเพิ่มเติม

-- สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ทางการเยอรมันเตือนประชาชนในเขตชานเมืองทางตอนใต้ของกรุงเบอร์ลินในวันนี้ (20 ก.ค.) ให้ระวังสัตว์อันตราย ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นสิงโตเพศเมียที่หลุดออกมาจากกรง

-- กลุ่มธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐได้จ่ายค่าชดเชยการเลิกจ้างพนักงานเป็นเงินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงค่าใช้จ่ายระดับสูงในการปรับลดพนักงาน หลังจากที่มีการแห่จ้างพนักงานมากเกินไปในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ