ญี่ปุ่นหั่นคาดการณ์ศก.ปี 66 โต 1.3% ชี้เงินเฟ้ออาจสูงกว่าเป้าหมาย BOJ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2023 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับปี 2566 แต่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูงกว่าเป้าหมาย 2% ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ามุมมองของญี่ปุ่นเกี่ยวกับภาวะเงินฝืดกำลังเปลี่ยนไป

รายงานระบุว่า การปรับลดคาดการณ์มีขึ้นก่อนการประชุมนโยบายของ BOJ ในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นที่จับตามองอย่างใกล้ชิด โดยผู้กำหนดนโยบายจะทำการคาดการณ์รายไตรมาส และอภิปรายว่าเศรษฐกิจมีความคืบหน้ามากน้อยเพียงใดในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวในระดับปานกลาง โดยมีสัญญาณเชิงบวก เช่น การขึ้นค่าแรงที่สม่ำเสมอ และบริษัทจดทะเบียนมีการใช้จ่ายที่แข็งแกร่ง

"สิ่งสำคัญคือต้องทำให้มั่นใจได้ว่าญี่ปุ่นมีความพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อออกจากภาวะเงินฝืด และเปลี่ยนไปสู่สังคมที่การปรับขึ้นค่าแรงเป็นเรื่องปกติ" นายคิชิดะ กล่าวในที่ประชุมสภาเศรษฐกิจในวันนี้ (20 ก.ค.)

ในการทบทวนการคาดการณ์ในช่วงกลางปี รัฐบาลคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 1.3% ในปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค. 2567 ลดลงจาก 1.5% ที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค. เนื่องจากภาคการส่งออกได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ทั่วโลกที่ชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลคาดว่าการบริโภคจะแข็งแกร่ง และการใช้จ่ายด้านทุนจะหนุนการเติบโต ซึ่งคาดว่าจะขยายตัว 1.2% ในปีงบประมาณ 2567

นอกจากนี้ รัฐบาลระบุอีกว่า ราคาผู้บริโภคโดยรวม ซึ่งยังไม่ได้ตัดรายการใด ๆ ออกไป มีแนวโน้มว่าจะแตะที่ระดับ 2.6% ในปีงบประมาณนี้ ซึ่งสูงกว่าระดับ 1.7% ที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค. และสูงกว่าระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับเป้าหมายของ BOJ

ทั้งนี้ รัฐบาลคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะแตะที่ระดับ 1.9% ในปีงบประมาณ 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ