จีนประกาศมาตรการกระตุ้นยอดขายรถยนต์-อิเล็กทรอนิกส์ หวังฟื้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 21, 2023 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนประกาศมาตรการต่าง ๆ ในวันนี้ (21 ก.ค.) เพื่อกระตุ้นยอดขายรถยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเตือนรัฐบาลท้องถิ่นไม่ให้ออกนโยบายที่จะสนับสนุนการแข่งขันที่ส่งผลกระทบในเชิงลบ ขณะที่จีนพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หน่วยงานรัฐบาล 13 แห่ง รวมถึงคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เผยแพร่ถ้อยแถลงว่าด้วยการบริโภครถยนต์ที่ระบุว่า ภูมิภาคต่าง ๆ จะได้รับการสนับสนุนให้เพิ่มโควตาสำหรับการซื้อรถยนต์ประจำปี และจะพยายามส่งเสริมการขายรถยนต์มือสอง

ขณะที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของจีนชะลอตัวลง ผู้กำหนดนโยบายได้ระบุว่า ภาคยานยนต์ของประเทศเป็นกลไกสำคัญที่พวกเขาต้องการใช้เพื่อพยุงการเติบโตของเศรษฐกิจ โดยในเดือนมิ.ย. จีนได้ขยายนโยบายยกเว้นภาษีการซื้อยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ไปจนถึงสิ้นปี 2570

อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ของผู้บริโภคในประเทศยังคงอ่อนแอ และตลาดรถยนต์จีนกำลังต่อสู้กับสงครามราคาของบริษัทเทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ค่ายรถยนต์มากกว่า 40 แบรนด์เสนอส่วนลดราคารถยนต์ของตน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมี.ค. สมาคมอุตสาหกรรมชั้นนำแห่งหนึ่งได้เรียกร้องให้ทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์และทางการจีนควบคุมกระแสการปรับลดราคา เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างแข็งแกร่งและมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ