นลท.ต่างชาติหลั่งไหลเข้าซื้อหุ้นไต้หวัน รับอานิสงส์หุ้นกลุ่ม AI-ชิปมาแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 21, 2023 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนต่างชาติหลั่งไหลเข้าลงทุนในหุ้นไต้หวันมากที่สุดในรอบหลายปีโดยไม่สนใจความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ ทั้งนี้เป็นผลมาจากการที่หุ้นเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) และหุ้นบริษัทผลิตชิปพุ่งขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระแสการลงทุนในหุ้นไต้หวันซึ่งได้ช่วยหนุนดัชนี Nasdaq พุ่งขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกมากที่สุดในรอบ 40 ปีด้วยนั้น ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สาเหตุหลักมาจากการที่ตลาดหุ้นไต้หวันประกอบด้วยบริษัทชั้นนำต่าง ๆ ที่ดำเนินงานครอบคลุมห่วงโซ่อุปทานของฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ ซึ่งทำให้ดึงดูดใจบรรดานักลงทุนอย่างมาก

การเข้าซื้อหุ้นสุทธิของนักลงทุนต่างชาติแตะ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนจนถึงเดือนมิ.ย. 2566 ซึ่งนับเป็นมูลค่ามากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงครึ่งแรกของปี 2551 และดัชนี TAIEX ของตลาดหุ้นไต้หวันเพิ่มขึ้น 20% แล้วเมื่อคำนวณเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ ซึ่งทำผลงานได้ดีที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชีย

การทะยานขึ้นของตลาดหุ้นไต้หวันแทบไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของไต้หวัน, การแสดงแสนยานุภาพซ้ำแล้วซ้ำเล่าของกองทัพจีน หรือสงครามในยูเครนซึ่งสะท้อนถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในช่องแคบไต้หวัน

ทั้งนี้ จีนอ้างว่าไต้หวันซึ่งปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยนั้นเป็นมณฑลหนึ่งของจีน แต่รัฐบาลไต้หวันก็คัดค้านอย่างแข็งกร้าว โดยจีนได้ดำเนินการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเมื่อเดือนส.ค.ปีที่ผ่านมาและอีกครั้งในเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งเครื่องบินรบจีนได้รุกล้ำข้ามเส้นแบ่งกึ่งกลางช่องแคบไต้หวันอยู่เป็นประจำ

ก่อนหน้านี้ นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนชื่อดังชาวสหรัฐอ้างถึงความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจขายหุ้นส่วนใหญ่ของเขาในบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ เมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) เมื่อปีที่แล้ว และเกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่เขาได้เข้าซื้อหุ้นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ