นักวิเคราะห์คาดจีนไม่ใช้ยาแรงกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมโปลิตบูโรเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 24, 2023 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ผู้นำระดับสูงของจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ แต่คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะไม่แข็งแกร่งมากพอที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจได้ ซึ่งจะสร้างความผิดหวังให้กับตลาดการเงินที่ต้องการให้จีนออกมาตรการเชิงรุกเพื่อรับมือกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศ

คณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) จัดการประชุมในเดือนก.ค. ซึ่งประกอบไปด้วยผู้มีอำนาจสูงสุดในการตัดสินใจของจีน นำโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยที่ผ่านมานั้นการประชุมโปลิตบูโรจะครอบคลุมถึงนโยบายเศรษฐกิจ แต่ในการประชุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสของโปลิตบูโรไม่ได้ประกาศมาตรการอย่างเฉพาะเจาะจงในการประชุม แม้ว่าภาพรวมของนโยบายต่าง ๆ และภาษาที่ใช้ในแถลงการณ์นั้น สามารถบ่งชี้ถึงแนวทางที่สำคัญว่าจีนจะรับมือกับภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจในช่วงหลายเดือนข้างหน้าได้อย่างไร

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า การประชุมโปลิตบูโรครั้งนี้อาจจะมีการส่งสัญญาณถึงการสนับสนุนการเติบโตมากขึ้น ซึ่งอาจหมายถึงการใช้จ่ายงบประมาณเพิ่มขึ้น, การปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเล็กน้อย และการผ่อนคลายข้อกำหนดเพิ่มเติมในภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งการสนับสนุนภาคเอกชนอาจเป็นวาระหลักในการประชุมครั้งนี้ หลังจากที่ทางการจีนเคยให้คำมั่นสัญญาไว้แล้ว

นายบรูซ ผาง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และหัวหน้าฝ่ายวิจัยของบริษัทโจนส์ แลง ลาซาลล์ กล่าวว่า "การประชุมโปลิตบูโรในครั้งนี้มีแนวโน้มที่จะไม่ใช้ยาแรงในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และจะไม่มีการประกาศนโยบายกระตุ้นเชิงรุกมากมายอย่างที่ตลาดคาดหวังไว้"

นักลงทุนได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่ารัฐบาลจีนอาจจะไม่ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนอ่อนแรงลงเป็นเวลาหลายวัน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดัชนีตลาดหุ้นจีนทำผลงานย่ำแย่ที่สุดในรอบ 4 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ