PMI รวมภาคการผลิต-บริการขั้นต้นอังกฤษเติบโตอ่อนแอสุดในรอบ 6 เดือนในก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 24, 2023 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคเอกชนของอังกฤษเติบโตในอัตราที่อ่อนแอที่สุดในรอบ 6 เดือนในเดือนก.ค. เนื่องจากคำสั่งซื้อสำหรับภาคธุรกิจมีความซบเซา เหตุเพราะอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้น และอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการขั้นต้นของอังกฤษเดือนก.ค. จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส อยู่ที่ระดับ 50.7 ลดลงจากระดับ 52.8 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการร่วงลงรายเดือนที่มากที่สุดในรอบ 11 เดือน นอกจากนี้ยังเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. และและต่ำกว่าระดับคาดการณ์จากผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ 52.4

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจขยายตัว

ผลสำรวจดังกล่าวตอกย้ำถึงแนวโน้มเศรษฐกิจอังกฤษที่ซบเซา แม้ยังสามารถรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยมาได้จนถึงขณะนี้ หลังมีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะถดถอยในปี 2566 แต่เศรษฐกิจอังกฤษยังไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายติดต่อกัน 13 ครั้งของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) อย่างเต็มที่

เอสแอนด์พี กล่าวว่า การชะลอตัวที่มากที่สุดคือภาคการผลิต ซึ่งคิดเป็นประมาณ 10% ของผลผลิตทางเศรษฐกิจในอังกฤษ โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส ลดลงสู่ระดับ 45.0 จากระดับ 46.5 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2563

บรรดาธุรกิจต่าง ๆ รายงานว่า ลูกค้าเลือกใช้สินค้าคงคลังส่วนเกินที่มีอยู่แล้ว แทนที่จะสั่งซื้อใหม่

ขณะที่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส อยู่ที่ระดับ 51.5 จาก 53.7 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 6 เดือน โดยสะท้อนถึงการชะลอตัวของการซื้อบ้าน และการใช้จ่ายที่ลดลงเกี่ยวกับบริการที่ไม่จำเป็นของกลุ่มธุรกิจและผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ