World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 25, 2023 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวิลด์คอยน์ (Worldcoin) โครงการคริปโทเคอร์เรนซีที่ก่อตั้งโดยนายแซม อัลท์แมน ซีอีโอของบริษัทโอเพนเอไอ ได้เปิดตัวแล้วเมื่อวานนี้ (24 ก.ค.)

-- แอปเปิ้ลเผชิญกับการฟ้องร้องแบบกลุ่มในวันนี้ (25 ก.ค.) จากผู้พัฒนาแอปพลิเคชันกว่า 1,500 รายในอังกฤษ เนื่องจากไม่พอใจเกี่ยวกับการเก็บค่าธรรมเนียมในการใช้บริการแอปสโตร์ของแอปเปิ้ล

-- สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานว่า อิหร่านพร้อมที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีในการก่อสร้างและการบำรุงรักษาโรงงานนิวเคลียร์ให้แก่ตุรกี

ทั้งนี้ นายโมฮัมหมัด เอสลามี ประธานองค์การพลังงานปรมาณูแห่งอิหร่าน (AEOI) ได้แสดงความเห็นดังกล่าวต่อนายฮิคาบี เคอร์ลัง เอกอัครราชทูตตุรกีประจำอิหร่าน

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า การประชุมนัดแรกระหว่างยูเครนและสภาองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จะมีขึ้นในวันพุธนี้

"ผมขอขอบคุณท่านเลขาธิการเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก ซึ่งได้ช่วยให้การประชุมดังกล่าวมีขึ้นอย่างรวดเร็ว" ปธน.เซเลนสกีระบุ

คาดว่าที่ประชุมจะมีการหารือเกี่ยวกับความมั่นคงในทะเลดำ หลังจากที่รัสเซียถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายลูมินิตา โอโดเบสกู รัฐมนตรีต่างประเทศโรมาเนีย เกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสหรัฐและโรมาเนีย

นอกจากนี้ นายบลิงเกนและนายโอโดเบสกูได้หารือกันเกี่ยวกับผลกระทบจากการที่รัสเซียถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ ซึ่งได้ทำให้ราคาธัญพืชพุ่งขึ้น รวมทั้งสร้างความตึงเครียดในทะเลดำ

-- นายลูฮัต บินซาร์ ปันด์ไจตัน รัฐมนตรีประสานงานการลงทุนอินโดนีเซีย กล่าวว่า เขามีกำหนดพบปะกับนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสลา อิงค์ เพื่อสอบถามความคืบหน้าเกี่ยวกับการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในอินโดนีเซีย

"ผมจะพบกับคุณอีลอน มัสก์ในวันที่ 2 ส.ค.เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการลงทุนในอินโดนีเซีย" นายลูฮัตกล่าว

-- ราคาข้าวสาลี, ข้าวโพด และถั่วเหลืองในตลาดโลกยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันจันทร์ (24 ก.ค.) ขานรับการที่รัสเซียประกาศถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ

ล่าสุด ราคาสัญญาล่วงหน้าข้าวสาลีที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ทะยานขึ้นกว่า 8% ขณะที่ราคาสัญญาล่วงหน้าข้าวโพดพุ่งขึ้นเกือบ 5% ส่วนราคาสัญญาล่วงหน้าถั่วเหลืองดีดตัวกว่า 1%

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า การที่รัสเซียประกาศถอนตัวจากข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวไม่มีความหมายแต่อย่างใด

"ข้อตกลงธัญพืชไม่มีความหมาย เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้แก้ไขปัญหาด้านมนุษยธรรมแต่อย่างใด" ปธน.ปูตินกล่าว

-- นักลงทุนเทน้ำหนักเกือบ 100% ในการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในสัปดาห์นี้

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 99.8% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 25-26 ก.ค. และให้น้ำหนักเพียง 0.2% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25%

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีที่ 27 ก.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ดี ตลาดจับตาการส่งสัญญาณทิศทางอัตราดอกเบี้ยของ ECB ว่าจะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวัฏจักรปัจจุบันตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หรือไม่ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอของยูโรโซนในวันจันทร์ (24 ก.ค.)

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2566, ธนาคารกลางอินโดนีเซียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.ค.จากสถาบัน Ifo และสหรัฐเปิดเผยราคาบ้านเดือนพ.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ