จีนส่งสัญญาณฟื้นฟูภาคอสังหาฯ สร้างเสถียรภาพจ้างงาน แก้ปัญหาหนี้รบ.ท้องถิ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 25, 2023 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) ซึ่งนำโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ส่งสัญญาณใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะปรับนโยบายต่าง ๆ อย่างเหมาะสมเพื่อฟื้นฟูภาคอสังหาริมทรัพย์ ขณะเดียวกันก็จะเร่งสร้างเสถียรภาพของการจ้างงานเพื่อบรรลุเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ ควบคู่ไปกับการกระตุ้นอุปสงค์การอุปโภคบริโภค และแก้ไขปัญหาหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น

การประชุมโปลิตบูโรซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน 24 คนได้จัดขึ้นในวันจันทร์ (24 ก.ค.) โดยที่ประชุมให้คำมั่นว่าจะใช้นโยบายที่สามารถต้านทานวัฏจักรทางเศรษฐกิจ (counter-cyclical policy) ขณะเดียวกันก็ยังคงยึดมั่นในการดำเนินนโยบายการเงินอย่างรอบคอบระมัดระวัง และดำเนินนโยบายการคลังในลักษณะป้องกันความเสี่ยงล่วงหน้า

ทั้งนี้ โดยปกติแล้วการประชุมโปลิตบูโรประจำเดือนก.ค.มักจะกำหนดแนวทางนโยบายเศรษฐกิจของจีนสำหรับช่วงครึ่งหลังของปี ซึ่งเป็นสัญญาณที่ตลาดต่างก็รอคอยเพื่อเป็นแนวทางบ่งชี้ว่านโยบายของจีนจะสามารถพลิกฟื้นเศรษฐกิจของจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลกได้หรือไม่

"ปัจจุบัน เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับความยากลำบากและความท้าทายใหม่ ๆ โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากอุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแอลง รวมทั้งสถานการณ์ที่ยากลำบากในการดำเนินกิจการของภาคเอกชน, ความเสี่ยงหลายด้านและอันตรายที่ซ่อนเร้นในหลายภาคส่วน รวมถึงสภาพแวดล้อมในต่างประเทศที่ซบเซาและมีความซับซ้อน" ที่ประชุมโปลิตบูโรกล่าว

ที่ประชุมโปลิตบูโรยังระบุว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องป้องกันและแก้ไขความเสี่ยงจากปัญหาหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น และกำหนดแผนการลดหนี้สิน รวมทั้งระบุถึงความจำเป็นของการเสริมสร้างการกำกับดูแลด้านการเงินให้มีความแข็งแกร่ง และเดินหน้าการปฏิรูปสถาบันการเงินขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีความเสี่ยงสูง

นอกจากนี้ ที่ประชุมโปลิตบูโรยังส่งสัญญาณว่าจะใช้แผนการกระตุ้นตลาดทุนและฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุน ขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและมีความสมดุล

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังของจีนในสัปดาห์ที่แล้วได้กระตุ้นให้หลายฝ่ายเรียกร้องจีนให้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้ว่านายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้แสดงความเชื่อมั่นว่าจีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ระดับ 5% ในปีนี้ก็ตาม

ทางด้านนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารบาร์เคลย์สแสดงความเห็นว่า "ในขณะที่คณะกรรมการโปลิตบูโรส่งสัญญาสนับสนุนเศรษฐกิจเพิ่มเติม แต่โดยรวมแล้วการประกาศมาตรการในการประชุมครั้งนี้ยังไม่ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ เรามองว่านี่เป็นเพียงการส่งสัญญาณว่ารัฐบาลจีนจะส่งเสริมเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ แต่หลีกเลี่ยงที่จะใช้มาตรการขนานใหญ่ เนื่องจากบรรดาผู้นำจีนต้องการมุ่งเน้นไปที่การเติบโตอย่างมีคุณภาพ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ