World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 26, 2023 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า รัฐสภาจีนมีมติปลดนายฉิน กัง พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศเมื่อวานนี้ และนายหวัง อี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดด้านการต่างประเทศของจีน และเป็นอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจีน จะเข้ารับตำแหน่งแทนนายฉิน ด้านสื่อไต้หวันรายงานว่า นายฉินได้ถูกปลดออกจากตำแหน่งด้วยข้อหาชู้สาว

-- สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า คณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนมีมติปลดนายอี้ กัง พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางจีน และแต่งตั้งนายพาน กงเซิ่ง ดำรงตำแหน่งแทน

-- กองทัพอากาศกรีซเผย เครื่องบินแคนาดาแอร์ CL-215 ร่วงตกบนเกาะเอเวีย ทางตะวันออกของกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ หลังพยายามดับไฟป่า นักบินทั้ง 2 รายเสียชีวิต

-- วุฒิสมาชิกสหรัฐ 2 รายเสนอร่างกฎหมายห้ามมิให้สมาชิกสภาคองเกรส ประธานาธิบดี รองประธานาธิบดี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในฝ่ายบริหารทำการซื้อขายหุ้น

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียจะยังไม่กลับสู่ข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ เนื่องจากเงื่อนไขของรัสเซียยังคงไม่ได้รับการตอบสนอง

-- สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานว่า นายยูริ ยูชาคอฟ ที่ปรึกษานโยบายต่างประเทศของทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มีกำหนดเดินทางเยือนจีนในเดือนต.ค. ซึ่งจะตรงกับการประชุม "1 แถบ 1 เส้นทาง" (One Belt, One Road) ของจีน

-- นายยูริ ยูชาคอฟ ที่ปรึกษานโยบายต่างประเทศของทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มีกำหนดหารือกับบรรดาผู้นำของชาติแอฟริกาเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหายูเครนในการประชุมสุดยอดที่จะมีขึ้นที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในวันที่ 28 ก.ค.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อไตรมาส 2/2566, สิงคโปร์เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย., สหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนมิ.ย., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ