World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 31, 2023 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐปิดในแดนบวกในวันศุกร์ (28 ก.ค.) และตลอดทั้งสัปดาห์ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นราว 0.66%, ดัชนี S&P500 เพิ่มขึ้น 1.01% และดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้น 2.02%

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นเอเชียจะได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อและภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นในสหรัฐ หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.0% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ชะลอตัวลงจากระดับ 3.8% ในเดือนพ.ค.

-- นักลงทุนยังคงจับตาความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อย่างใกล้ชิด หลังจากคณะกรรมการ BOJ ปรับนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (YCC) ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อบรรเทาความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบข้างเคียงที่เพิ่มขึ้นจากการดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินมาเป็นระยะเวลานาน

ทั้งนี้ BOJ ระบุว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปรจะสามารถปรับตัวขึ้นหรือลงได้ราว 0.5% จากระดับเป้าหมายที่ 0% ซึ่งถือเป็นการกำหนดกรอบเพื่ออ้างอิง มากกว่าเป็นการกำหนดเพดานที่ตายตัว

นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวว่า การตัดสินใจของ BOJ ที่จะปล่อยให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นเหนือระดับเพดานที่ 0.5% นั้นเป็นการป้องกันล่วงหน้าสำหรับแนวโน้มขาขึ้น ในกรณีที่แนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของญี่ปุ่นขยายตัวมากขึ้น

-- ตลาดจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของหลายประเทศในวันนี้ ซึ่งรวมถึงการผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ของญี่ปุ่น, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนก.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS), อัตราเงินเฟ้อและผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2566 ของยูโรโซน

-- ราคาช็อกโกแลตมีแนวโน้มแพงขึ้นอีก หลังจากราคาขายส่งเมล็ดโกโก้พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี ขณะที่กลุ่มผู้ผลิตคาดว่า ราคาเมล็ดโกโก้ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของช็อกโกแลตนั้นจะยังคงปรับตัวขึ้นต่อไปจนถึงปี 2567 ซึ่งเป็นผลส่วนใหญ่มาจากการที่การผลิตลดลงในแอฟริกาตะวันตก ซึ่งผลิตเมล็ดโกโก้คิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของการผลิตทั่วโลก โดยภาวะฝนตกหนักและโรคที่ทำให้เมล็ดโกโก้เน่าเสียนั้น ทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับปริมาณผลผลิต

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้บริหารของบริษัทผลิตช็อกโกแลตชั้นนำ เช่น ลินด์ แอนด์ สปริงลี เอจี (Lindt & Spruengli AG) และบริษัทเฮอร์ชีย์ (Hershey) ออกมาเตือนว่า บริษัทอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาช็อกโกแลตอีก แม้ว่าผู้บริโภคได้แบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นไปแล้วก็ตาม

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัท X หรือชื่อเดิมทวิตเตอร์ เปิดเผยว่า ยอดผู้ใช้แพลตฟอร์มโซเชียล มีเดีย "X" ในรายเดือนนั้น พุ่งแตะระดับนิวไฮ และได้แชร์ภาพกราฟที่แสดงยอดผู้ใช้งานล่าสุดจำนวนมากกว่า 540 ล้านราย

นายมัสก์โพสต์เกี่ยวกับจำนวนผู้ใช้งานใน X ขณะที่บริษัทเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง และการแข่งขันจากแอปพลิเคชันเธรดส์ (Threads) ของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส

ทั้งนี้ ตามแถลงการณ์ก่อนที่นายมัสก์ซื้อกิจการนั้น ทวิตเตอร์มีผู้ใช้งานรายเดือน 229 ล้านรายในเดือนพ.ค. 2565

-- เวียดนามซึ่งเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาการส่งออกนั้น อาจจะพลาดเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ หลังจากการส่งออกของเวียดนามร่วงลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในเดือนก.ค.ซึ่งนับเป็นการร่วงลงติดต่อกันนานที่สุดในรอบ 14 ปี

การส่งออกของเวียดนามลดลง 3.5% ในเดือนก.ค. ขณะที่การนำเข้าลดลง 9.9% ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับการสำรวจโดยบลูมเบิร์กคาดไว้ว่า การส่งออกอาจลดลง 6% และการนำเข้าอาจลดลง 13.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ